Sỏi thận - Những triệu chứng cần lưu ý

Bình thường sỏi thận có rất ít triệu chứng bên ngoài. Chỉ đến khi sỏi di chuyển vào niệu quản , đường tiết niệu bị kich thích đưa đến co thắt, bóp chặt hòn sỏi dẫn đến tắc đường tiểu gây nước tiểu bị ứ đọng, tăng áp lực đột ngột làm xuất hiện các cơn đâu quặn thận. Đầu tiên là những cơn đâu ê ẩm vùng thắt lưng, tình trạng đau tăng lên khi vận động nặng, đi đường dài, đạp xe đạp ... Dưới đây là một số dấu hiệu cần lưu ý:

soi-than

Đau dữ dội

Cảm giác đau dữ dội, mãnh liệt, cảm giác bị co thắt bên trong, lăn lộn, không nằm ở tư thế nào để giảm đau, người bệnh bị nôn và thường xuyên buồn nôn.

Thường là đau xuất hiện ở vùng hố sườn lưng một bên hay hai bên, cả vùng hạ sườn. Đau co thể lan từ hố thắt lưng lan xuống dưới hoặc ra phía trước đến hố chậu rồi bộ phận sinh dục ngoài và mặt trong đùi.

Tiểu tiện ra máu

Sau cơn đau quặn thận, người bệnh thường bị tiểu ra máu toàn bãi, thường tái phát khi bệnh nhân rung chuyển nhiều và mạnh, có thể đỡ khi bệnh nhân được nghỉ ngơi. Ngoài tiểu ra máu, một số bệnh nhân bị tiểu ra mủ, tiểu buốt hay tiểu gắt.

Sốt cao

Nếu bị viêm đài- bể thận, bệnh nhân dễ bị sốt rất cao, có cảm giác rét run. Khi đó, bệnh nhân cần được xét nghiệm nước tiểu, đo pH, cấy nước tiểu , siêu âm, chụp thận UIV, UPR hay xét nghiệm máu để có kết luận cụ thể về tình trạng bệnh.

Mai Linh

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh