Rượu làm tăng nguy cơ ung thư gan ở người bệnh viêm gan B

Viêm gan virus B là một bệnh truyền nhiễm ở người do một loại virus tên là viêm gan B (HBV) gân nên, viêm gan B để lại nhiều hiệu quả nghiêm trọng là viêm gan virus B mạn tính, xơ gan và nguy hiểm hơn là ung thư gan. Uống rượu nhiều không tốt cho sức khỏe, ai cũng biết điều đó, một số nghiên cứu còn cho rằng, uống rượu nhiều làm con đường dẫn tới ung thư gan ở người bệnh viêm gan B ngắn hơn, hay đúng hơn, uống rượu làm tăng nguy cơ ung thư gan cao hơn rất nhiều lần.

ruou

Rượu bia làm tăng nguy cơ ung thư gan ở người bệnh viêm gan B

Viêm gan B có thể lây truyền do sự tiếp xúc với máu và các chế phẩm của máu, các dịch tiết của cơ thể như tinh dịch, dịch tiết âm đạo. 3 con đường lây truyền cơ bản của viêm gan B là đường máu, đường quan hệ tình dục và lây truyền từ mẹ sang con trong khi sinh.

Nước ta nằm trong vùng lưu hành virus cao thì những đối tượng như bệnh nhân phải thường xuyên truyền máu, người nghiện ma túy và những người hành nghề mại dâm là những đối tượng dễ bị lây nhiễm và là nguồn lây nhiễm nguy hiểm nhất.

Nguy hiểm hơn, viêm gan B hầu như rất khó nhận biết, có khoảng 30% bệnh nhân viêm gan B không hề có bất cứ một dấu hiệu hoặc triệu chứng nào đáng kể. Tuỳ theo mức độ đáp ứng của từng cơ thể mà biểu hiện lâm sàng khác nhau, từ nhẹ vừa đến nặng, một số dấu hiệu thường gặp đó là vàng da, vàng mắt, đau tức nặng hạ sườn phải, rối loạn tiêu hoá, buồn nôn, nôn, nước tiểu vàng, mệt mỏi, đau mỏi cơ khớp...

Khi đã nhiễm virus viêm gan B, người bệnh cần theo dõi tình trạng bệnh thường xuyên. Ngoài ra, cần có chế độ ăn uống sinh hoạt và làm việc hợp lý, tránh làm việc căng thẳng, nặng nhọc quá sức, ăn tăng đạm, tăng chất xơ và hoa quả, hạn chế chất béo, nên ăn thức ăn tươi, tránh các thức ăn đóng hộp, các thực phẩm  lưu cữu; đặc biệt bạn phải tránh các đồ uống có cồn như rượu, bia..các thuốc gây độc cho gan như nhóm thuốc giảm đau hạ sốt, nhóm thuốc có codein.

Rượu, bia nhiều không tốt cho sức khỏe và nó đặc biệt không tốt cho các trường hợp bị viêm gan B, C. Cụ thể, rượu bia có thể tương tác với virus viêm gan B, C làm tăng nguy cơ bị ung thư gan lên gấp nhiều lần. Lúc này, người bệnh có thể được tư vấn sử dụng một số loại thuốc hỗ trợ điều trị nhưng cần tuân theo chỉ định của bác sỹ không được tự ý sử dụng thuốc hoặc ngưng sử dụng thuốc.

báo Thái Nguyên 19/02/2011


 

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh