Rối loạn tiêu hóa ở người già

Người già sức đề kháng đã suy yếu cộng thêm với hệ tiêu hóa suy giảm nên dễ bị nhiều loại bệnh tấn công trong đó có rối loạn tiêu hóa. Nhiều người cao tuổi than phiền vì họ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, không muốn ăn và dường như mất hẳn cảm giác thèm ăn cộng với hàng loạt các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, sôi bụng, đi ngoài phân không thành khuôn ... rất khó chịu. Việc phòng ngừa rối loạn tiêu hóa ở người già cần sự giúp đỡ nhiều của gia đình trong việc động viên tinh thần và chăm sóc chế độ dinh dưỡng cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

Các dạng rối loạn tiêu hóa hay gặp ở người cao tuổi

Dạng rối loạn tiêu hóa khá phổ biến ở hầu hết người cao tuổi đó là tình trạng chán ăn mệt mỏi, không muốn ăn và rất dễ bỏ bữa. Đây là do sự suy thoái dần dần của hệ tiêu hóa do tuổi tác nhất là sự giảm bài tiết dịch vị như nước bọt, dịch dạ dày, dịch ruột, dịch mật. Thậm chí, nhiều người còn không có cảm giác đói cũng mất hẳn cảm giác thèm ăn như trước.

Một dạng rối loạn tiêu hóa nữa là tình trạng sôi bụng sôi bụng, đầy hơi, trướng bụng, đi ngoài phân lỏng, phân không thành khuôn nhất là mỗi khi ăn các thức ăn nhiều mỡ , nhiều đạm. Đó là do sự suy giảm chức năng co bóp của đường tiêu hóa và các men tiêu hóa. Cũng chính vì lý do này mà nhiều người cao tuổi ngại ăn các loại thức ăn bổ dưỡng như thịt, cá hoặc rất ngại uống sữa.

Cũng có nhiều người già thường xuyên bị táo bón. Táo bón gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tâm lý ở người già. Táo bón xảy ra chủ yếu do chức năng và hệ men tiêu hóa của đường ruột giảm sút, do ít vận động hoặc do chế độ ăn uống thiếu hợp lý như ăn ít rau, quả, uống ít nước. Càng ăn ít rau, uống ít nước, kèm theo ít vận động thì hiện tượng táo bón càng dễ xảy ra.

Táo bón khiến cho người già lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi do các chất độc tố có trong phân, trong đó có nhiều độc tố của vi khuẩn ngấm vào máu đi đến hệ thống thần kinh. Táo bón ở người già làm tăng nguy cơ bị bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn cho nên mỗi lần đi ngoài người già rất sợ phải rặn mạnh sẽ gây đau và chảy máu. Đây cũng là lý do mà táo bón ngày càng nặng thêm gây cảm giác đau quặn bụng, nhất là vùng bụng dưới và 2 hố chậu dễ nhầm lẫn với bệnh tiết niệu hoặc viêm sỏi, viêm ruột thừa ....

Với những người già có sức khỏe yếu, việc đi lại đã khó khăn huống chi với các trường hợp bị sa sút trí tuệ thì có lẽ việc táo bón kéo dài càng gây bất lợi cho bản thân người bệnh và cả người nhà. Tinh thần không thoải mái, căng thẳng cũng làm cho tình trạng táo bón trở nên trầm trọng hơn.

Phòng ngừa rối loạn tiêu hóa ở người già bằng cách nào?

Phòng ngừa rối loạn tiêu hóa ở người già

Phòng bệnh rối loạn tiêu hóa  là một vấn đề hết sức quan trọng và cần sự hỗ trợ của các thành viên trong gia đình cũng như chế độ ăn uống hàng ngày cho người cao tuổi.. Một số người cao tuổi nhiều khi không cần dùng thuốc cũng có thể tự khỏi bệnh hoặc triệu chứng bệnh sẽ giảm xuống nếu được chăm sóc cẩn thận. Chú ý chế độ ăn uống kết hợp vận động kết hợp với tinh thần thoải mái.

Với các trường hợp chán ăn, không thèm ăn thì cần sự động viên và một số động tác hỗ trợ trong các bữa ăn như bón cơm, cháo, cho người già uống nước. Nhất là đối với những người sức yếu, bị sa sút trí tuệ để đảm bảo đủ dưỡng chất cho cơ thể. Thường xuyên động viên và tìm cách chế biến các loại rau hợp khẩu vị để cho người già được ăn nhiều rau và các loại hoa quả có nhiều chất xơ phòng ngừa táo bón.

Với các trường hợp đang bị táo bón, gia đình có thể cho người cao tuổi ăn thêm khoai lang luộc, canh mồng tơi, rau đay. Nếu bị bệnh về dạ dày, viêm đại tràng, gan, mật thì nên đi khám bệnh định kỳ để được điều trị và tư vấn của bác sĩ làm sao cho bệnh chóng khỏi.

Khuyến khích người già vận động cơ thể hàng ngày, đều đặn, nhẹ nhàng. Có thể kết hợp xoa bóp vùng bụng, xoa bóp các cơ và đi bộ cùng người già. Với những người có sức khỏe yếu có thể chỉ đi bộ trong nhà, trong sân, không nên ngồi một chỗ trong nhiều giờ. Nếu có điều kiện và sức khỏe còn tốt thì đi bộ xa hơn, chơi cầu lông, bơi lội… Thời gian vận động cơ thể trong ngày cũng chỉ nên khoảng 60 phút là vừa và chia thành từ 2 – 3 lần tập, không tập một lúc 60 phút. Ngoài vật chất và vận động cơ thể cũng nên có hoạt động về tinh thần như đọc sách báo, xem vô tuyến, nghe đài....

Đọc thêm :

Tuelinh.vn (Tổng hợp)

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh


1
Bạn cần hỗ trợ?