Rối loạn tiêu hóa do bia rượu - Giải pháp nào cho bạn?

Theo tính chất công việc, một số người phải giao tiếp nhiều, đặc biệt là nam giới thường xuyên phải có mặt trong các buổi tiệc tùng kèm theo đó là rượu bia nhiều. Đó cũng là tác nhân dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa . Vậy giải pháp nào cho những trường hợp này?

roi-loan-tieu-hoa

Những dấu hiệu chính của người bị rối loạn tiêu hóa do bia rượu nhiều chủ yếu là đau bụng, trướng bụng, và rối loạn thói quen đi cầu. Người bệnh có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy. Các dấu hiệu này có thể kéo dài vài ngày, có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn có thể tiếp diễn nếu người bệnh tiếp tục phải uống rượu nhiều, nếu kéo dài có thể làm cho bệnh lý trở lên trầm trọng hơn và gây ra những tổn thương ở thực thể ở các cơ quan tiêu hóa nếu không được chữa trị kịp thời. Để điều trị hiệu quả hiện tượng này, giải pháp đầu tiên chúng ta nên sử dụng đó là điều chỉnh lối sống và chế độ dinh dưỡng. Dưới đây là một số hướng dẫn:

  • Nên bổ sung các loại rau như súp lơ, bông cải xanh, cải bắp và rau đậu trong các bữa ăn.
  • Cần uống nhiều nước, tránh nước soda vì trong soda thường có ga và có thể gây ra khí và khó chịu vùng bụng.
  • Nên chia nhỏ bữa ăn, như vậy có thể làm giảm tỷ lệ đau bụng do co thắt ruột và tiêu chảy. Bữa ăn chất béo và carbohydrate cao như gạo, mì ống, và bánh mì ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa do bia rượu (hội chứng ruột kích thích.)
  • Một phương pháp điều trị phổ biến cho những người bị hội chứng ruột kích thích đó là việc bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống. Chất xơ vừa có tác dụng giúp cho ruột tránh bị co thắt gây đau bụng mà lại vừa thúc đẩy việc đi tiêu thường xuyên, giúp giảm táo bón.

Ngoài các biện pháp thay đổi chế độ dinh dưỡng thì cách tốt nhất vẫn là hạn chế rượu bia ở mức tối đa bởi không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa, rượu bia nhiều còn làm giảm chức năng gan, men gan cao và một số bệnh lý tim mạch.

Ngọc Huế

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh