Phương pháp điều trị ung thư não

Ung thư não là căn bệnh nguy hiểm, những người mắc phải bệnh này có tỉ lệ sống xót không cao. Nếu bạn mắc phải ung thư não thì cũng không nên thất vọng và lo sợ. Phẫu trị, xạ trị và hóa trị là những phương pháp có thể được sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp để điều trị ung thư não. Việc chọn lựa phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào khối u đó là nguyên phát hay thứ phát.

ung-thu-nao

Rất nhiều người cảm thấy vô vọng khi họ được thông báo mình mắc bệnh ung thư. Họ nghĩ rằng mình sẽ không thể làm gì được nữa kể cả bản thân họ cũng như các bác sỹ và các bệnh viện. Điều đó không đúng nếu như bạn tin tưởng và kiên trì để chữa trị. Các bác sỹ của bạn sẽ lập kế hoạch điều trị cho bạn trên cơ sở xem xét rất nhiều yếu tố bao gồm khối u nói riêng và tình trạng sức khỏe chung của bạn. Các chuyên gia như chuyên gia giải phẫu thần kinh, chuyên gia thần kinh học, chuyên gia xạ trị và chuyên gia về ung thư có thể liên quan đến việc điều trị cho bạn trong những giai đoạn khác nhau.

1. Hóa trị

Hóa trị là phương pháp thường dùng được sử dụng trong điều trị ung thư, và ung thư não cũng không ngoại lệ. Hiện nay hóa trị trong điều trị ung thư não đã có tiến bộ hơn, nhưng do kết cấu đặc biệt của hàng rào máu não, nên điều trị hóa chất cho ung thư não bị nhiều hạn chế, bất kì thuốc hóa chất nào đều chỉ tan trong chất béo, thông qua màng tế bào của mạch máu mà phát huy tác dụng đối với tế bào ung thư, với mô hình này, gây ảnh hưởng tới tốc độ, hiệu quả của tác dụng thuốc hóa chất.

2. Xạ trị

Xạ trị là việc lợi dụng những tia bức xạ, tia γ hoặc tia xạ neutron cao tốc tiến hành xử lí tế bào ung thư. Xạ trị chủ yếu để chiếu bức xạ những tế bào ung thư nhạy cảm, dễ bị tổn thương, đó là đặc điểm của xạ trị trong điều trị ung thư. Xạ trị có thể tùy theo chẩn đoán sinh thiết của ung thư não, tùy thuộc vào độ biệt hóa và kết quả kiểm tra hình ảnh học thuyết để quyết định phạm vi và liều chiếu xạ. Đối với những nơi không thể phẫu thuật của não, có thể dùng xạ trị tiến hành điều trị, nhưng lại có tác dụng phụ lớn trong khi xạ trị.

3. Phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật cắt bỏ là các phương pháp điều trị trực tiếp ung thư não. Đối với ung thư não nguyên phát, có thể dùng phương pháp phẫu thuật ngoại khoa để cắt bỏ, cố gắng vét sạch các tế bào ung thư, nhằm tránh tế bào ung thư phát sinh lại sau khi phẫu thuật dẫn đến tái phát. Phương pháp điều trị ung thư não này thường được sử dụng nhưng tỉ lệ tái phát lại cao.

4. Điều trị ung thư nguyên căn

Với hầu hết những khối u nguyên căn, phẫu thuật thường là phương pháp chữa trị đầu tiên. Nếu khối u có thể được loại bỏ mà không gây ảnh hưởng xấu đến các mổ xung quanh não. Tuy nhiên, một số khối u có thể không được phẫu thuật ngay hoặc hoàn toàn. Một số loại u thần kinh đệm giai đoạn thấp, có thể sẽ được kiểm soát cẩn thận nếu nó gây ảnh hưởng gì và các khối u khác có thể sử dụng phương pháp xạ trị. Một số ít khối u ở não như u tuyết bạch không sử dụng phẫu thuật mà chỉ dùng phương pháp xạ trị và hóa trị.
Phẫu thuật khối u nguyên phát có những đặc điểm:
  • Phẫu thuật có thể đựơc thực hiện từ việc kiểm tra sinh thiết để phân loại khối u cho ca mổ chuyên sâu để loại bỏ hoàn toàn khối u.
  • Nếu khối u chưa hoàn toàn được loại bỏ hoặc có khả năng tế bào ung thư có thể ẩn dấu, ca phẫu thuật tiếp theo hoặc xạ trị sẽ được áp dụng sau phẫu thuật.
  • Không thể áp dụng phẫu thuật hoặc không cần thiết. Xạ trị có hoặc không kết hợp với phẫu thuật. Hóa trị sẽ được sử dụng như phương pháp điều trị chủ yếu.

5. Điều trị ung thư di căn

Việc điều trị ung thư não di căn phụ thuộc vào loại ung thư não nguyên phát mà nó được phát triển thành, kích thước và vị trí khối ung thư phát trong não và liệu nó có phải được hình thành từ khối ung thư thứ phát của một bộ phận nào khác trong cơ thể hay không.
Thông thường, nếu chỉ có một hoặc 2 vùng rất nhỏ của khối ung thư thứ phát trong não, nó có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật hoặc hình thức xạ trị cục bộ gọi là phẫu xạ trị (Radiosurgery). Xạ trị đôi khi được áp dụng sau phẫu thuật.
Phổ biến hơn, xạ trị (thường là toàn bộ đầu) thường được áp dụng để làm teo hoặc kiểm soát khối ung thư não thứ phát. Đôi khi phẫu xạ trị hoặc xạ trị lập thể có thể được sử dụng.
Hoá trị hoặc phương pháp điều trị bằng hoóc môn cũng có thể rất hữu ích, tuỳ thuộc vào loại của khối ung thư nguyên phát đã được hình thành nên. Với khối ung thư não thứ phát mục tiêu điều trị là cải thiện những triệu chứng và kéo dài thời gian sống khoẻ cho người bệnh.

6. Phương pháp điều trị kiểm soát triệu chứng

Đối với cả khối u nguyên phát và thứ phát, việc điều trị riêng biệt cho những triệu chứng như thuốc chống co giật để ngăn ngừa các cơn động kinh và Xteroi để giảm xưng và viêm xung quanh khối u có thể rất cần thiết.
Và một điều không kém phần quan trọng đối với người bị ung thư não đó là phải luôn lạc quan, tin vào khả năng của các bác sỹ, tin tưởng bệnh sẽ khỏi… Có vui vẻ, tâm lý thoải mái thì mới “chiến đấu” được căn bệnh này.
Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh