Những triệu chứng và cách phát triển viêm gan C

Hỏi: Chào bác sĩ! gần đây một số người có nói với em là viêm gan C là bệnh rất khó điều trị và dễ phát triển thành mãn tính, khi có các triệu chứng của bệnh nên đi sét nghiệm chuẩn đoán ngay. Vậy bác sĩ có thể cho em biết rõ các triệu chứng của bệnh viêm gan C được không ah.

Trả lời:

Về triệu chứng của viêm gan C ở nhiều người không có hoặc có một ít triệu chứng trong giai đoạn nhiễm viêm gan C cấp tính. Phần lớn các người mang bệnh viêm gan C kinh niên cũng không có triệu chứng nào và vẫn sống gần như bình thường. Tuy nhiên, những người khác có triệu chứng giống như bị cảm cúm nhẹ như buồn nôn, mệt mỏi, sốt, nhức đầu, ăn không ngon, đau vùng bụng, và nhức bắp thịt hay ở khớp. Một số người lại có những triệu chứng như bị cảm cúm nặng, cũng như vàng da và mắt bị đục, nước tiểu đậm. Sau một thời gian (thường là nhiều năm hoặc vài chục năm), người có bệnh viêm gan C kinh niên có thể có những triệu chứng liên quan đến hư gan. Viêm Gan C kinh niên có thể liên quan đến nhiều triệu chứng khác.

Bảng các triệu chứng của bệnh viêm gan C

Viêm gan C cấp tính
Ðau ốm như bị cúm Sình bụng Buồn nôn
Mệt mỏi (nhẹ đến nặng) Đau vùng bụng Nôn mửa
Ăn không ngon (biếng ăn) Sốt Đổ mồ hôi vào đêm
Tiêu chảy Vàng da Khó tiêu
Nhức bắp thịt, khớp Nhức đầu  
Viêm gan C kinh niên
Mệt mỏi (nhẹ đến nặng) "Brain fog" (Rối trí) Tâm thần bất thường
Ăn không ngon (biếng ăn) Buồn nôn Khó tiêu
Nhức bắp thịt, khớp Đau vùng bụng Sốt
Nhức đầu Trầm cảm  
Giai đoạn cuối của viêm gan C với tình trạng xơ gan
Mệt mỏi (nhẹ đến nặng) Sốt Buồn nôn
Ăn không ngon (biếng ăn) Nôn mửa Tiểu nhiều
Vàng da Khó tiêu Nhức đầu
Nhức bắp thịt, khớp Đau vùng bụng Sình bụng
Trầm cảm Tâm thần bất thường Nhận thức chậm chạp
Không tập trung Rối loạn tinh thần Chóng mặt
Thị giác kém Tụ nước (phù)  

Các triệu chứng liên quan

Một trong số triệu chứng đó là triệu chứng autoimmune, khi chính hệ thống miễn nhiễm tấn công vào các nhóm mô thịt của cơ thể. Các triệu chứng đôi khi thấy được ở các người có viêm gan C kinh niên là hội chứng Sjogren (có đặc điểm là khô mắt và miệng), triệu chứng viêm thận (glomerulonephritis), bị các chứng bệnh tim và máu như tắc nghẽn mạch máu (thrombosis), và các triệu chứng da như lichen planus (có đặc điểm là da bị loang trắng và sưng), và porphyria cutanea tarda (da nổi ban do nắng). Những triệu chứng khác là một số loại viêm khớp (arthritis), nhức khớp (arthralgia), bệnh về tuyến giáp trạng (thyroid), viêm mạch máu (vasculitis), và triệu chứng chất đạm của máu tích tụ trong thận, da, và giây thần kinh (cryoglobulinemia). Những triệu chứng nghiêm trọng đều thuộc về giai đoạn cuối của bệnh viêm gan C, khi gan bị hư hại và các chức năng của gan bị rối loạn. Có nhiều người mang bệnh viêm gan C mà không bao giờ có các triệu chứng này. Hãy tham khảo với bác sĩ nếu bạn có bất cứ triệu chứng bất thường nào.

Thông tin thêm về cách phát triển của viêm gan C

Viêm gan C thường có thời gian ủ bệnh thường kéo dài từ 2 đến 26 tuần. Giai đoạn đầu gọi là nhiễm bệnh cấp tính. viêm gan C cấp tính thường chấm dứt sau 2 đến 12 tuần. Tuy nhiên, có đến 80% số người mới bị nhiễm bệnh cơ thể của họ không loại trừ được hết siêu vi nên trở thành bệnh kinh niên. Ða số người có viêm gan C kinh niên không hề có triệu chứng nào và vẫn có một cuộc sống gần như bình thường. Nhưng trong số 10% đến 25% người có bệnh kinh niên, bệnh vẫn âm thầm phát triển suốt trong khoảng 10 đến 40 năm. viêm gan C kinh niên có thể dẫn đến hư gan, mô sợi phát triển trong gan, tụ mỡ trong gan, xơ gan , và ung thư gan. Trong trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể cần phải được thay gan.

1. Xơ gan

là một quá trình trong đó các tế bào gan bị hư hoặc bị hủy đi và được thay thế bằng các vết sẹo. Việc các vết sẹo hình thành một cách rộng lớn sẽ cản trở việc lưu thông của máu qua gan, khiến các tế bào gan chết nhiều thêm và chức năng của gan bị suy thoái.

2. XƠ GAN NHẸ

Gan bị sẹo nhiều nhưng vẫn duy trì được đa số các chức năng; người mang bệnh xơ gan nhẹ biểu lộ một số ít hoặc không biểu lộ bất cứ triệu chứng nào.

3. XƠ GAN NẶNG

Gan bị sẹo một cách rộng lớn và không còn duy trì được các chức năng. Những người mang bệnh xơ gan nặng thường có những triệu chứng như tĩnh mạch trướng (chứng giãn và yếu tĩnh mạch) trong thực quản và bụng, chảy máu nội tạng, sưng cổ trướng (tích tụ nước) và những tình trạng khác nguy hiểm đến tính mạng. Họ cũng có thể tạm thời bị rối trí.

4.Ung thư gan

Thường phát triển vào những giai đoạn cuối của bệnh viêm gan C, thông thường là sau 25 đến 30 năm. Loại ung thư gan do viêm gan C gây ra gọi là primary hepatocellular carcinoma.

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại đây: Thông tin về viêm gan C

theo dongnai 4/6/2013

Chủ đề viêm gan c

Sản phẩm tuệ linh