Những thực phẩm mà người bị mất ngủ nên tránh

Trong cuộc sống bận rộn, hối hả như hiện nay thì mỗi chúng ta đã từng bị rơi vào trường hợp mất ngủ vài lần. Trong những trường hợp như vậy, chúng ta chỉ nghĩ đến cách làm thế nào cho bớt áp lực, tinh thần sảng khoái mà không nghĩ đến thực phẩm cũng có khả năng làm cho chúng ta khó ngủ. Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm ra được những thực phẩm nên tránh cho người bị mất ngủ.

mat-ngu

Uống rượu có thể làm cho bạn khó chìm vào giấc ngủ

Cồn rượu

Mặc dù cồn, rượu có tác dụng an thần, nhưng điều ngạc nhiên là uống rượu sẽ làm cho chúng ta ban đêm khó chìm vào giấc ngủ. Theo các nghiên cứu của chuyên gia cho biết, rất nhiều người lấy việc uống rượu để thư giãn, giải sầu cho cơ thể. Thực ra, trên thực tế cồn rượu sẽ làm cho cơ thể khó bước vào giai đoạn ngủ sâu. Chính vì lý do đó, rất nhiều người sau khi uống rượu ngủ ngáy khò khò nhưng ngày hôm sau tỉnh dậy vẫn cảm thấy mệt mỏi, mất sức.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Vitamin C mặc dù có rất nhiều tác dụng, vai trò quan trọng đối với chúng ta. Nhưng nếu bạn ăn hoặc dùng quá nhiều vitamin C trong một ngày, đặc biệt là buổi tối thì vitamin C sẽ khiến bạn khó ngủ bởi vì ăn nhiều vitamin C vào buổi tối khiến não tỉnh táo hơn.

Đồ ăn cay, nóng

Buổi tối, sau khi bạn ăn xong đồ chua cay, nhiệt độ cơ thể tăng lên, gây ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ. Những người bị bệnh tim tốt nhất là không nên ăn đồ cay vì nó sẽ làm ảnh hường đến giấc ngủ của bạn. Vì vậy, chuyên gia kiến nghị, trong một ngày nếu ăn đồ cay thì nên ăn vào buối trưa chứ không nên ăn vào buổi tối.

Thực phẩm xông khói hoặc gia công

Những món ăn này thường được nhiều người ưa chuộng. Nhưng những thực phẩm này được ướp với một lượng muối lớn  Thịt xông khói hoặc gia công hàm chứa đại lượng tyrosine sẽ làm cho não sản sinh ra chất dopamine gây hưng phấn. Ngoài việc cản trở đến giấc ngủ ra thì thịt hun khói hoặc gia công cũng là loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

Trà nhân sâm

Trà nhân sâm có rất nhiều công dụng hữu hiệu cho việc giải tỏa sự ức chế, căng thẳng của thần kinh, nâng cao sức bền trong thể thao... Tuy nhiên nếu bạn dùng trà nhân sâm vào buổi tối thì không nên vì nó sẽ khiến bạn không có được giấc ngủ ngon và sâu. Ngoài ra người bị cao huyết áp cũng không nên dùng trà nhân sâm vào buổi chiều, tối.

Thực phẩm gây đầy bụng

Khi bạn ăn quá nhiều thức ăn hoặc ăn quá lâu sẽ gây ra chứng đầy bụng, khó tiêu. Một số thực phẩm khi ăn vào sẽ khiến cơ thể bạn bị đầy bụng, dẫn đến việc gây trở ngại cho giấc ngủ của bạn. Ví dụ các loại thực phẩm như bắp cải, súp lơ xanh, táo, đậu, thức uống có ga,....

mat-ngu

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Hiện nay các sản phẩm đồ ăn nhanh được các bạn trẻ và dân công sở ưa chuộng vì tiện lợi, nhanh gọn. Tuy nhiên những thực phẩm này lại chứa rất nhiều dầu mỡ làm gia tăng công việc tiêu hóa cho dạ dày, đường ruột, gan, mật... Qua đó, nếu bạn ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ vào buổi tối sẽ dẫn đến việc mất ngủ.

Thực phẩm chứa nhiều nước

Các loại thực phẩm chứa nhiều nước như cháo loãng, súp, nước nếu ăn trước khi ngủ 1,5 giờ sẽ làm đầy bàng quang của bạn và sẽ khiến bạn thức giấc vào ban đêm. Vì thế đối với những người bị mất ngủ thì việc bị tỉnh giấc giữa đêm sẽ khiến bạn khó ngủ lại hoặc không ngủ được nữa.

Cafein

Hầu hết các thực phẩm chứa cafein đều có tác dụng kích thích thần kinh, xua tan cảm giác buồn ngủ vào buổi sáng. Do đó nếu bạn dùng các loại thực phẩm này vào buổi tối thì sẽ gây ra chứng mất ngủ, cảm giác mệt mỏi khi tỉnh dậy vào sáng ngày hôm sau.

Sô-cô-la sữa

Trong số rất nhiều công dụng có ích của sô-cô-la sữa thì tác dụng làm cho bạn tỉnh táo, minh mẫn thì đối với những người bị chứng mất ngủ thì đó lại là điều cấm kị. Do đó, nếu bạn có yêu thích món này nhưng lại đang bị mất ngủ thì nên cho nó ra khỏi danh sách thực phẩm hay dùng thường ngày vào buổi tối của bạn.

Hoàng Anh - Tuelinh.vn

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh