Cách nhận biết bệnh u nang buồng trứng

U nang buồng trứng và u xơ tử cung là hai hiện tượng thường gặp ở chị em và có khả năng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và thiên chức làm mẹ. Trong số các khối u buồng trứng thì có tới 80% các trường hợp bị u nang buồng trứng. U nang buồng trứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đại đa số các trường hợp là lành tính, tuy nhiên cũng có một số biến chứng nguy hiểm, thậm chí ung thư hóa. Cũng như u xơ tử cung, u nang buồng trứng có diễn biến âm thầm nên rất khó nhận biết. Có thể phát hiện bệnh qua một số phương pháp sau.

nhan-biet-u-nang-buong-trung

Nhận biết u nang buồng trứng qua các dấu hiệu, triệu chứng cụ thể

Khi chưa có biến chứng, u nang buồng trứng thường có các triệu chứng rất mơ hồ, đa số các trường hợp chỉ phát hiện được khối u buồng trứng một cách tình cờ khi siêu âm bụng kiểm tra hoặc khám phụ khoa định kỳ.

Nghi ngờ u nang buồng trứng nếu thấy xuất hiện một số dấu hiệu như:

  • Sờ thấy khối u trên bụng.
  • Đau bụng.
  • Rối loạn kinh nguyệt.
  • Rối loạn đi tiêu hay đi tiểu.

Các dấu hiệu này sẽ rõ ràng hơn khi chị em đi khám phụ khoa kết hợp với nắn vùng bụng dưới. Bệnh nhân sẽ cảm nhận được một khối u trong hố chậu hay trong ổ bụng, mềm, không đau và di động. Nếu khối  u chỉ phát triển ở một bên tử cung thì tử cung sẽ bị khối u đẩy lệch sang một bên.

nhan-biet-u-nang-buong-trung

Tuy đó là các dấu hiệu thường thấy của u nang buồng trứng, nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý khác như bệnh phụ khoa, hoặc các khối u bệnh lý vùng bụng.

Khi tới giai đoạn phát triển thành biến chứng, u nang buồng trứng có thể dẫn tới các biến chứng xoắn u với các triệu chứng như đau quặn bụng cấp tính, đau thành từng cơn, diễn biến ngày càng dồn dập và gia tăng về cường độ, thường kèm nôn mửa. Nghiêm trọng dẫn tới tình trạng mất nước và các chất điện giải hoặc suy thận.

Các phương pháp khác

Ngoài các dấu hiệu, triệu chứng như trên, để kết quả chẩn đoán được chính xác, bệnh nhân cần tiến hành siêu âm, chụp XQ ổ bụng, chụp TC, và nội soi ổ bụng để đánh giá mức độ nguy hiểm của khối u.

Phương pháp siêu âm cho biết kích thước, cấu trúc, mật độ, hình dáng, ranh giới với các cơ quan xung quanh của khối u nang. Từ đó xác định xem u nang có vách ngăn hay có dịch hay không, đồng thời đánh giá tình trạng tử cung và các ảnh hưởng của tử cung tới các phần phụ của tử cung ở mức độ như thế nào.

Chụp XQ bụng không chuẩn bị  để xác định khối u nang có phải là u bì hay không. Nếu có các hình ảnh phản quang răng, tóc và xương trong khối u thì đó là các khôi u nang bì.

nhan-biet-u-nang-buong-trung

Bệnh nhân cần tiến hành chụp TC, buồng trứng có cản quang để xác định xem tử cung có bi đẩy lệch sang 1 bên hay không, mức độ căng dài của vòi trứng ... Sau đó tiền hành nội soi ổ bụng để xác định ranh giới của khối u. Kỹ thuật CT Scanner hay còn gọi là nội soi ổ bụng sẽ xác định vị trí và kích thước thật của khối u.

Tóm lại, chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ, nếu có bất kỳ dấu hiệu lạ nào cần tới tiến hành thăm khám cụ thể, có thể tiến hành xét nghiệm, chụp chiếu trong các trường hợp cần thiết. Phát hiện sớm là cách duy nhất để tăng hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.

Tuelinh.vn ( Tổng hợp)

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh