Nguyên nhân men gan tăng cao

Men gan tăng cao là hiện tượng phổ biến phổ biến, xảy ra ở 1-4% của những người không có triệu chứng. Hai men gan chính, alanine aminotransferase, ALT, và aspartate aminotransferase, hoặc AST, có thể tăng ở những người bị viêm gan hoặc các hình thức khác của bệnh gan, người dùng thuốc nhất định, hoặc người tiêu thụ rượu quá mức.

Những nguyên nhân chủ yếu gây tăng men gan:

1. Mắc viêm gan siêu vi

men-gan-tang-cao

Cả hai virus viêm gan cấp và các hình thức của bệnh viêm gan B và C mãn tính có thể gây tăng men gan. Thử nghiệm kháng thể virus viêm gan có thể xác định những người có các loại nhiễm trùng cấp tính hoặc mãn tính.

2. Xơ gan và gan nhiễm mỡ

men-gan-tang-cao

Gan nhiễm mỡ. Hình ảnh minh họa

Trong khi có rất nhiều loại khác nhau của bệnh gan, hai loại phổ biến nhất gây tăng men gan là xơ gan và viêm gan nhiễm mỡ, theo Tiến sĩ Paul Giboney trong vấn đề năm 2005 tháng ba bác sĩ gia đình Mỹ. Xơ gan được định nghĩa là sự suy giảm dần dần và rối loạn chức năng của gan dẫn đến mô sẹo thay thế mô gan khỏe mạnh và không có khả năng của gan để thực hiện các chức năng bình thường của nó. Viêm gan nhiễm mỡ, còn gọi là bệnh gan nhiễm mỡ không cồn hoặc viêm gan nhiễm mỡ không cồn, béo xâm nhập của gan.Những người bị viêm gan nhiễm mỡ có thể không có bất kỳ triệu chứng nào và thường được chẩn đoán như là một kết quả thử nghiệm men gan cao.

3. Tác dụng phụ của thuốc

men-gan-tang-cao

Giboney xác định một số thuốc có thể gây tăng men gan. Một trong các loại thuốc phổ biến nhất mà có thể gây tổn thương gan là acetaminophen. Những người dùng bổ sung một số thảo dược, thuốc kháng sinh nhất định, thuốc huyết áp, thuốc chống co giật, và các thuốc kháng viêm không steroid cũng có nguy cơ cao men gan.

4. Người uống rượu nhiều

men-gan-tang-cao

Rượu là một chất độc gan trực tiếp. Trong khi hầu hết những người uống rượu ở mức độ vừa phải không có men gan cao, người uống một lượng rượu quá nhiều có thể trải nghiệm viêm gan do rượu hoặc xơ gan, cả hai đều có thể gây tăng men gan.

5. Một số nguyên nhân ít gặp khác

Một số nguyên nhân ít gặp hơn của men gan tăng cao là tình trạng quá tải sắt, bệnh wilson, thiếu alpha-1-antitrypsin, bệnh celiac, bệnh crohn, viêm loét đại tràng, viêm gan tự miễn.

Mặc dù không phổ biến như viêm gan C, viêm gan B có thể gây ra bệnh gan mãn tính với các men gan bất thường dai dẳng.

bệnh thừa sắt di truyền rối loạn trong đó có là quá mức hấp thụ sắt chế độ ăn uống dẫn đến sự tích tụ sắt trong gan với viêm kết quả và sẹo gan.

Bệnh Wilson là một rối loạn di truyền với sự tích tụ quá mức của đồng trong các mô khác nhau bao gồm gan và não. Đồng trong gan có thể dẫn đến viêm gan mãn tính, trong khi đồng trong não có thể gây ra các rối loạn tâm thần và vận động.

Alpha-1-antitrypsin là một rối loạn di truyền, trong đó việc thiếu một glycoprotein (carbohydrate-protein phức tạp) được gọi là alpha-1-antitrypsin dẫn đến bệnh phổi mạn tính ( bệnh khí thũng ) và bệnh gan.

Viêm gan tự miễn kết quả từ tổn thương gan mang về bởi các kháng thể của cơ thể và hệ thống phòng thủ tấn công gan.

men-gan-tang-cao

Viêm loét dạ dày gây tăng men gan nhẹ

Bệnh loét dạ dày là một căn bệnh của ruột non, nơi mà một người có dị ứng với gluten và phát triển khí đốt, đầy hơi, tiêu chảy , và trong trường hợp suy dinh dưỡng tiên tiến. Bệnh nhân với rãnh bằng rãnh kích celiac cũng có thể phát triển ALT nhẹ bất thường và mức độ AST.

Bệnh Crohnviêm loét đại tràng là bệnh viêm mạn tính của ruột (còn gọi là bệnh viêm đường ruột). Trong những cá nhân viêm gan (viêm gan) hoặc mật ống dẫn ( chính xơ viêm đường mật ) cũng có thể xảy ra, gây ra các xét nghiệm gan bất thường.

Nhiễm virus khác hơn so với các loại virus viêm gan phổ biến (A, B, C) đôi khi có thể gây tăng men gan vì chúng có thể dẫn đến nhiễm trùng cơ thể tổng quát và viêm gan.

Hiếm khi, bất thường men gan có thể là một dấu hiệu của ung thư gan ung thư phát sinh từ các tế bào gan được gọi là ung thư biểu mô tế bào gan hoặc hepatoma. Ung thư lây lan đến gan, từ các cơ quan khác (như ruột, dạ dày, tuyến tụy, vv) được gọi là khối u ác tính di căn (gan).

Theo báo ĐS-PL ngày 10/4/2012

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh