"Nặn mụn" đúng cách

Về cái lợi, rõ ràng việc nặn mụn sẽ làm mất ngay các nhân trứng cá, làm xẹp khối mụn sưng có mủ... giúp bệnh nhân đỡ đau nhức và làm mụn bị “thanh toán” nhanh chóng, thay vì phải chờ đợi sự công hiệu của thuốc. Tuy nhiên, mặt trái của nó là nguy cơ để sẹo thâm, sẹo lõm hoặc nhiễm trùng vì các thao tác nặn mụn không vệ sinh, không tôn trọng cấu trúc của da.

Để dung hòa ưu và khuyết điểm của việc nặn mụn, bạn có thể tự nặn các mụn đầu đen. Với các mụn sưng nóng đỏ đau thì không nên nặn. Trường hợp mụn đã mưng mủ hoặc thành áp xe thì nên đến cơ sở y tế để được thoát lưu. Bạn cũng đừng quên uống thuốc và thoa thuốc theo toa của bác sĩ da liễu để kiểm soát mụn đỡ bị tái phát.

Các bác sĩ da liễu và chuyên gia sắc đẹp khuyên bạn đừng bao giờ nặn mụn, đó là lời khuyên đúng đắn. Nhưng nếu vẫn cảm thấy ngứa ngáy khó chịu thì khi nặn mụn hãy chú ý những thao tác quan trọng dưới đây:

1- Xông hơi da mặt

xong-hoi-da-mat

Hình ảnh minh họa

Xông hơi cho da trước khi nặn mụn là điều cần thiết. Xông hơi làm giãn nở lỗ chân lông và mềm mại cho da. Đun nước thật sôi và mở nắp, đưa mặt hứng lấy hơi nước bốc lên. Khoảng 10- 15 phút sau rửa mặt trở lại với nước ấm. Nếu không có thời gian hãy ngâm khăn vào nước ấm rồi đắp lên mặt một vài phút. Tiếp theo làm sạch da lần 2 với nước sạch hoặc sữa rửa mặt giúp làm sạch làn da để lấy đi bụi bẩn, mỹ phẩm trang điểm và cả tế bào chết.

2- Rửa sạch tay

Chắc chắn đôi tay thật sạch để không đưa thêm bất kỳ vi khuẩn nào lên mặt, dùng miếng gạc sạch hay khăn mỏng quấn quanh đầu ngón tay. Cũng chắc chắn rằng đã tẩy trang thật sạch mỹ phẩm trên da. Có thể dùng kim đã được khử trùng thật sạch để châm vào đầu mụn.

3- Nước hoa hồng

su-dung-nuoc-hoa-hong

Hình ảnh minh họa

Sau khi nặn mụn xong, đăp lên chỗ mụn 1 miếng bông có chứa nước hoa hồng giữ ẩm cho da. Không trang điểm lên vết mụn vừa được nặn đến khi vùng da đã lành hẳn. Cũng như vậy, chỉ nên nặn mụn vào buổi chiều chứ không nên nặn vào lúc sáng sớm.

4- Rửa sạch mặt

 Rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt hoặc có thể đắp mặt nạ lên cho da. Mặt nạ đất sét hay bùn đều rất hiệu quả cho da sau khi nặn mụn vì nó làm giảm các tuyến dầu và làm se lỗ chân lông.

5- Thoa kem dưỡng da

Sử dụng mỹ phẩm có chất benzoyl peroxide, hydrogen peroxide, salycilic acid, alpha hydroxyl acid…để diệt khuẩn hoàn toàn cho da và mụn. Những chất này làm mụn khô nhanh và ngừa vết thâm đỏ trên da.

Chủ đề làm đẹp

Sản phẩm tuệ linh