Món ăn dành cho thai phụ bị tiểu đường

Khi phụ nữ mang thai bị tiểu đường mà không được theo dõi và điều trị, thai nhi rất dễ gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng như dị tật bẩm sinh về tim mạch, thần kinh, mắc các bệnh lý hay chết lưu. Ngoài việc tuân thủ những nguyên tắc về điều trị, việc ăn uống cũng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng.

Hình ảnh minh họa.

Mấu chốt của việc chữa trị tiểu đường thai nghén là kiểm soát ăn uống để khống chế lượng đường huyết trong máu không cho tăng quá vì có thể dẫn đến sẩy thai, hôn mê do tăng đường huyết. Trường hợp nhẹ có thể chỉ cần dùng ăn uống để chữa trị. Trường hợp nặng cần dùng thêm thuốc chữa, món ăn chỉ là phụ trợ, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ và thai nhi.

Người bệnh mắc tiểu đường lúc mang thai cần ăn ít chất ngọt và các thức ăn tinh bột. Lúc mang thai, đại đa số cơ thể âm hư nên cần ăn các thức ăn bổ âm giải nhiệt như mộc nhĩ trắng, bách hợp… Ngoài ra, do tiểu nhiều nên mất nhiều nước nên phải bổ sung nước và chất điện giải; nên uống nhiều nước canh, ăn hoa quả để bớt háo khát (quýt, lê tươi).

Dưới đây là một số món ăn – bài thuốc hỗ trợ cho việc kiểm soát đường huyết:

  • Lá khoai lang 50g, bí xanh 100g, cùng thái vụn thêm nước vừa đủ nấu chín, ăn mối ngày một lần. Dùng chữa bệnh tiểu đường khi mang thai, ăn nhiều uống nhiều.

Hình ảnh minh họa.

  • Râu ngô 50g, nước 1,5lít, sắc còn một nửa, chia thành hai lần uống hết trong ngày, dùng cho bệnh nhân tiểu đường khi mang thai, khát nhiều.
  • Râu ngô 30 – 60g, thịt trai 50 – 200g, cùng nấu, thêm gia vị, uống cách ngày, dùng cho thai phụ bị tiểu đường, miệng khát.
  • Dùng 150g mướp đắng tươi, bỏ hạt, ruột, rửa sạch, thái lát mỏng, cho dầu lạc vào chảo đun, sau cho mướp đắng, xào lửa to đến khi gần chín thì thêm 100g đậu phụ, chút muối. Sau đó, tiếp tục dùng lửa to xào đến khi mướp đắng chín. Mỗi ngày ăn một lần, dùng cho thai phụ bị tiểu đường ăn nhiều.
  • Người bị tiểu đường lúc mang thai, ăn uống không điều độ: Nấu 120g sinh sơn (củ mài) với một lít nước, uống lúc ấm thay trà, uống hết thì ăn sơn được. Hoặc bột sinh sơn dược 80g, hạt sen bỏ lõi 20g, xích đậu giã nhừ 15g, bột gạo nếp 500g, trộn đều bốn thứ này làm thành viên tròn nhỏ, nấu canh ăn.
  • Cám tiểu mạch, nấu cháo ăn, mỗi ngày ăn hai lần, mỗi lần một bát, dùng bài này để chữa bệnh tiểu đường khi mang thai thể âm hư, người bức bối.

Thông tin hữu ích: Chữa tiểu đường không dùng thuốc

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh