Mỡ máu cao và các bệnh lý liên quan

Mỡ máu cao là một tình trạng rối loạn mỡ máu gây ra nhiều bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh. Một số bệnh có liên quan đến mỡ máu cao có thể kể đến như bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh gan, viêm tụy ...

mo-mau-cao

Hình ảnh mô phỏng về mỡ máu cao

Mỡ máu cao và bệnh tim mạch

Trong số các bệnh do mỡ máu bị rối loạn gây ra, bệnh về tim mạch là đáng sợ nhất. Mỡ máu cao dẫn đến chỉ số triglycerides cao kết hợp với tăng lipoprotein tỉ trọng thấp (LDL - C) và lipoprotein tỉ trọng rất thấp (VLDL - C) tăng gấp đôi nguy cơ bị các bệnh lý tim mạch như: tăng huyết áp, xơ vữa động mạch nhất là động mạch vành tim, động mạch não, các bệnh của động mạch ngoại biên... Đây là những bệnh có nguy cơ gây tử vong hàng đầu trong số các bệnh lý thường gặp.

Nguy cơ tiểu đường tuýp 2

Các thành phần chính của mỡ máu gồm: cholesterol toàn phần, triglycerides, LDL - C, HDL - C,…. Khi mỡ máu bị rối loạn triglycerides cao kết hợp với tăng huyết áp và giảm lipoprotein tỉ trọng cao (HDL - C) làm tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường type 2 lên từ 2-5 lần.

Đột quỵ

Tăng triglycerides là một trong những nhân tố gây đột quỵ do triglycerides làm tăng nguy cơ bị các bệnh lý tim mạch và đái tháo đường type 2.

Bệnh gan, bệnh viêm tụy

Lượng mỡ tích tụ trong gan là một trong các nguyên nhân của bệnh gan mãn tính. Lượng mỡ máu triglycerides rất cao (>13mmol/l) có thể gây viêm tụy cấp. Nếu dịch tiêu hóa bị rò rỉ bên ngoài tuyến tụy, nó có thể đe dọa đến tính mạng.

Sa sút trí tuệ

Lượng triglycerides cao có thể gây hại cho mạch máu bên trong não, góp phần tạo nên một protein độc hại được gọi là amyloid. Chính amyloid làm tăng nguy cơ bị sa sút trí tuệ.

Đau và tê chân

Quá nhiều mỡ máu tạo thành lớp chất trong lòng động mạch, khi chảy đến chân, chúng có thể dẫn đến bệnh động mạch ngoại biên . Bệnh động mạch ngoại biên có thể gây ra đau và tê ở chân, đặc biệt là khi đi bộ. Nó cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở chân hoặc bàn chân. Rõ ràng, mỡ máu cao có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh. Do đó nếu bị rối loạn mỡ máu, người bệnh kiểm soát chế độ dinh dưỡng nạp vào và đặc biệt nên khám bệnh định kỳ theo chỉ định của bác sỹ để được tư vấn điều trị sớm.

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh