Mẹo kiểm soát chứng huyết áp cao

Huyết áp cao đã trở nên phổ biến không chỉ ở một lứa tuổi già hay trẻ, nam nay nữ. Huyết áp cao kéo theo một loạt các nguy cơ về bệnh tim mạch, tiểu đường... Kiểm soát huyết áp cao là việc làm hết sức cần thiết và chúng ta hoàn toàn có thể làm được. Dưới đây là một số mẹo nhỏ dành cho bạn.

Kiểm soát cân nặng

huyet-ap-cao

Cân nặng có tác động lên huyết áp. Thừa cân khiến tim phải làm việc nhiều, dẫn đến cao huyết áp. Vì vậy, kiểm soát cân nặng cũng là giúp bạn kiểm soát nguy cơ bị cao huyết áp.

Chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý

huyet-ap-cao

Chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều trái cây và rau quả, giữ tổng số ít chất béo và tránh các loại thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa và cholesterol bạn sẽ có một trái tim khỏe mạnh, giúp ngăn ngừa huyết áp.

Kiểm soát lượng muối và natri

huyet-ap-cao

Muối và natri có thể làm tăng huyết áp, do đó, điều quan trọng là bạn nên đọc nhãn thực phẩm. Nếu bạn ăn đóng hộp, thực phẩm chế biến, và tiện nghi, mua các thương hiệu thấp natri. Thức ăn nhanh có thể chứa nhiều natri, vì vậy nếu bạn ăn thức ăn nhanh lựa chọn các mặt hàng có chứa ít muối và natri. Giảm lượng muối ăn của bạn sẽ giúp ngăn ngừa huyết áp cao. Những người có mức huyết áp bình thường, huyết áp tương đối cao hoặc huyết áp cao có thể giảm huyết áp bằng cách giảm lượng muối. Hướng dẫn 2010 về Chế độ ăn cho người Mỹ khuyến nghị những người bị cao huyết áp nên hạn chế lượng muối dưới 1.500 mg/ngày.

Giảm đồ uống có cồn, hạn chế cà phê

huyet-ap-cao

Mặc dù đồ uông có cồn với 1 lượng vừa phải có lợi cho sức khỏe tim mạch, song quá nhiều đồ uống có cồn có thể làm tăng huyết áp ở một số người. Các chuyên gia khuyên rằng, đàn ông có không quá 2 lý mỗi ngày, còn với phụ nữ thì không nhiều hơn 1 đồ uống có cồn mỗi ngày. Cà phê giúp tinh thần sảng khoái nhưng không có tác dụng giảm huyết áp. Cà phê có thể làm tăng huyết áp trong thời gian ngắn, ngay cả ở những người không bị cao huyết áp. Nếu bạn bị cao huyết áp nên hạn chế lượng cafein ở mức vừa phải. Khoảng 2 tách/ ngày.

Hoạt động thể chất

huyet-ap-cao

Tập thể dục là một yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh cao huyết áp. Nếu bạn ít tập thể dục, hãy bắt đầu từ từ và tăng dần, ít nhất tập luyện 30 phút/ngày. Việc này sẽ có thể giúp bạn giảm đáng kể huyết áp. Những người tích cực tập luyện có thể hạn chế được việc dùng các thuốc hạ huyết áp. Hãy chọn một môn thể thao mà bạn thích như đi bộ, chạy, bơi hoặc đạp xe, và bắt đầu tập luyện.

Nói không với thuốc lá

huet-ap-cao

Nghiên cứu cho thấy, hút thuốc lá có nguy cơ cao bị tăng huyết áp. Hút thuốc lá không phải là nguyên nhân gây tăng huyết áp mạn tính. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bỏ quốc lá có thể giúp bạn giảm huyết áp đôi chút.

Kiểm soát stress

huyet-ap-cao

Quản lý hiệu quả những căng thẳng trong cuộc sống có thể giúp bạn giảm huyết áp, tuy nhiên hiện tại chưa có nghiên cứu đầy đủ về chiến lược giảm căng thẳng cho mọi người.

Tập Yoga, thiền

huyet-ap-cao

Yoga là một phương pháp giảm stress hiệu quả. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy các bài tập thở yoga giúp giảm huyết áp, điều này có thể là do những tác dụng lên hệ thần kinh tự trị. Thiền có thể là một phương pháp quản lý stress hiệu quả đối với nhiều người. Tuy nhiên, điều quan trọng là nó phải khiến bạn cảm thấy thoải mái và tích cực tập luyện thường xuyên. Nếu nghi ngờ mình bị cao huyết áp, nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Chỉ có họ mới xác định được bạn có nên dùng thuốc điều trị hay không hay hướng dẫn bạn từng bước điều chỉnh huyết áp.

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh