Lưu ý khi đi xét nghiệm viêm gan C

Virus viêm gan C là một siêu vi truyền nhiễm qua máu, người bị viêm gan C thường rất khó điều trị và có đến 80% những người bị nhiễm Virus viêm gan C có khả năng trở thành bệnh kinh niên. Vì vậy kiến thức trong việc phòng ngừa bệnh nên được đặt lên hàng đầu. Ở bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn đọc những kinh nghiệm khi muốn đi sét nghiệm viêm gan C

 

hinh-anh-viem-gan-virus-c

Hình ảnh minh họa

Việc thử nghiệmviêm gan C thường không được thực hiện, cho nên bạn phải yêu cầu bác sĩ của mình để được thử viêm gan C. Bạn nên chọn một phòng thử nghiệm máu mà thôi để thực hiện tất cả các cuộc thử nghiệm, vì phạm vi của kết quả và sự chính xác của các phòng thử nghiệm máu có thể khác nhau. Nên giữ những bản sao của các kết quả thử nghiệm và sinh thiết (thử mẫu tế bào) của bạn để tham khảo sau này. Các loại thử nghiệm dưới đây sẽ giúp xác định bạn có bị nhiễm viêm gan C hay không, và nếu có, thì tình trạng của cơn bệnh.

1- Thử nghiệm kháng thể viêm gan C

  • ELISA II là một cuộc thử nghiệm máu đơn giản để phát hiện kháng thể viêm gan C.
  • RIBA là cuộc thử nghiệm kháng thể thứ nhì, có thể được dùng sau cuộc thử nghiệm Elisa, để xác nhận sự hiện diện của kháng thể viêm gan C.

2- Thử nghiệm số lượng siêu vi

Đây là cuộc thử nghiệm đo số lượng viêm gan C lưu truyền trong máu. Ðơn vị đo lường siêu vi viêm gan C là số lượng mỗi mili-lít (ml) máu hoặc đơn vị đo lường tiêu chuẩn được gọi là Ðơn Vị Quốc Tế (International Units). Có 3 loại thử nghiệm số lượng siêu vi là: viêm gan C RNA PCR assay, RNA branched-chain DNA (bDNA), hoặc TMA assay (Transcription Mediated Amplification).

Loại thử nghiệm RNA branched-chain DNA (bDNA) là rẻ tiền nhất, nhưng cũng không chính xác cho lắm. Các thử nghiệm về số lượng siêu vi được dùng để xác định viêm gan C cấp tính, chọn cách điều trị thích hợp, và đo lường sự hữu hiệu của thuốc trong việc chữa trị. Chưa có sự xác minh về tương quan giữa số lượng siêu vi và sự phát triển của bệnh viêm gan C.

3- Thử nghiệm phân định loại viêm gan C

Đây là cuộc thử nghiệm phân định loại viêm gan C được dùng để xác định bạn bị nhiễm loại viêm gan C nào. Ðiều này rất hữu ích cho việc quyết định cách chữa trị, như là chọn lựa loại thuốc, và cần điều trị bao lâu.

4- Thử nghiệm chức năng và sinh hóa của Gan

Có một số cuộc thử nghiệm máu để đo lường sức hoạt động của gan. Bảng thử nghiệm gan (hepatic panel) gồm các số đo lường chức năng của gan. Số đo lường phổ thông nhất là ALT và AST (alanine aminotransferase & aspartate aminotransferase - mà trước đây gọi là  SGPT và  SGOT). ALT và AST là những chất men (enzymes) được tiết vào trong máu khi gan bị hư và thường tăng cao ở người bị nhiễm viêm gan C. Nhiều người có viêm gan C có chỉ số cao của hai loại men gan này, thường là dấu hiệu đầu tiên là họ đã bị nhiễm bệnh.

xet-nghiem-chuc-nang-sinh-hoa-cua-gan

Hình ảnh minh họa

Những cách đo lường khác là ALK và GGT. (alkaline phosphatase & gamma-glutamyl transpeptidase) cũng được sử dụng trong việc thử nghiệm.  Những mức độ bất thường có thể biểu lộ tình trạng xơ gan hoặc ống dẫn mật bị nghẹt, cũng như một số trường hợp bất thường khác.

Ngoài ra, bác sĩ của bạn có thể đo thời gian đông máu bằng phương pháp đo thời lượng "prothrombin"  và mức độ mật vàng (bilirubin). Bilirubin là một sắc tố thường thấy trong máu của người có viêm gan; chất bilirubin cao sẽ gây ra chứng vàng da. Việc dùng thuốc men và rượu cũng có thể làm sai lệch kết quả thử nghiệm máu. Trước khi đi đến kết luận, hãy tham khảo với bác sĩ của bạn.

5- Sinh thiết gan

Sinh thiết (hay thử mẫu tế bào) gan được dùng để đo lường mức độ viêm, số lượng sẹo, và tình trạng sức khỏe của gan. Việc này cũng có thể dùng để xác định cách chữa trị. Cách thức thông thường nhất là làm tê da và bắp thịt rồi nhanh chóng đưa một kim dài và nhỏ vào gan và rút ra để lấy mẫu thử nghiệm. Cách thức này làm nhiều người sợ, nhưng rất hiếm có biến chứng. Nếu bạn lo sợ, hãy yêu cầu bác sĩ cho thuốc an thần nhẹ trước khi làm sinh thiết, và chích thuốc giảm đau sau đó

 

theo suckhoe 13/12/2012

Sản phẩm tuệ linh