Huyết áp thấp có nguy hiểm không?

Theo thống kê sơ bộ, cứ 100 người thì có tới 5 người trưởng thành bị huyết áp thấp, con số gặp nhiều hơn ở phụ nữ với tỷ lệ mắc cao hơn gấp 30 lần so với nam giới. Người ta nghe nói nhiều đến huyết áp cao với nhiều biến chứng nguy hiểm, vậy với huyết áp thấp có nguy hiểm không? Chữa huyết áp thấp nên áp dụng các phương pháp nào?

huyet-ap-thap

Huyết áp thấp có nguy hiểm không?

Huyết áp được gọi là thấp khi trị số huyết áp tâm thu dưới 90mmhg và huyết áp tâm trương dưới 60mmHg hoặc giảm hơn 20mmHg so với trị số huyết áp trước đó. Huyết áp thấp có hai dạng: huyết áp thấp nguyên phát và huyết áp thấp thứ phát. Theo Ths - BS Hoàng Khánh Toàn, trưởng khoa Đông y bệnh viện trung ương quân đội 108, huyết áp thấp không phải là một chứng bệnh quá nguy hiểm nhưng đôi khi nó lại là dấu hiệu của những rắc rối gây nhiều rủi ro cho sức khỏe, có khi còn đe dọa tới tính mạng. Các triệu chứng của huyết áp thấp nguyên phát rất đa dạng. Mức độ nhẹ có thể thấy mệt mỏi, hoa mắt, hồi hộp, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, kém tập trung, da xanh xao… Mức độ nặng hơn của huyết áp thấp là những cơn choáng váng, vã mồ hôi lạnh, ngất xỉu… Nếu để lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng thiểu năng tuần hoàn não ; suy nhược thần kinh; thiểu năng động mạch vành gây đau thắt ngực… rất nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phòng tránh và chữa trị kịp thời.

Các phương pháp điều trị cho người bị huyết áp thấp

Theo Ths - BS Hoàng Khánh Toàn, khi người bệnh bị huyết áp thấp (tụt huyết áp) cần phải nhanh chóng đưa huyết áp trở về trị số bình thường, sau đó cần có biện pháp điều trị duy trì để tránh tái phát. Với người bị huyết áp thấp rất cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt hợp lý, tránh căng thẳng, ăn đủ bữa (tuyệt đối không bỏ bữa vì bỏ bữa rất dễ dẫn đến tình trạng bủn rủn, chóng mặt, xây xẩm, thoáng ngất… dẫn tới bị hạ đường huyết một cách đột ngột và từ đó làm tụt huyết áp.), nên ăn mặn 1 chút, uống đủ nước và tích cực tập luyện thể dục thể thao. Có thể sử dụng các bài thuốc đông y, thuốc tây y theo chỉ định của bác sỹ. Khi có nguy cơ cao mắc chứng huyết áp thấp có thể áp dụng một số phương pháp dự phòng bằng các thảo dược như trà gừng, trà nhân sâm ....

Mai Linh

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh