Giai đoạn tiền đái tháo đường

Giai đoạn tiền đái tháo đường

Những người ở giai đoạn tiền đái tháo đường thường rất ít khả năng phát hiện ra bệnh. Ở giai đoạn này, lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường. Hầu hết những người tiền tiểu đường không có triệu chứng , nhưng họ lại có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch.

tiền đái tháo đường
Giai đoạn tiền đái tháo đường

Thông thường, cơ thể bạn sản xuất một hormone gọi là insulin để giúp của các tế bào sử dụng năng lượng (glucose) được tìm thấy trong thực phẩm. Với bệnh tiểu đường, hoặc là cơ thể bạn không sản xuất đủ insulin hoặc không sử dụng insulin mà nó sản xuất. Khi glucose tích tụ trong máu, nó có thể phá hủy những mạch máu nhỏ trong thận, tim, mắt, và hệ thống thần kinh. Bị tiền tiểu đường làm mất cân bằng giữa glucose và insulin. Tuyến tụy có thể không thể sản xuất đủ insulin sau bữa ăn để "dọn sạch" đường đến từ máu.Hoặc các tế bào có thể kháng lại insulin. Khi các tế bào kháng lại insulin, chúng sẽ không cho insulin hộ tống đường từ máu vào. Quá nhiều đường trong máu còn được gọi là đường huyết cao hoặc tăng đường huyết. Mức độ đường trong máu thấp được gọi là hạ đường huyết . Nếu bạn có tiền tiểu đường, bạn đang ở nguy cơ ngh i phát triển bệnh tiểu đường loại 2 cũng như các vấn đề y tế nghiêm trọng liên quan với bệnh tiểu đường, bao gồm cả bệnh tim và đột quỵ . Bị tiền tiểu đường, bạn có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn 50% so với những người không có tiền tiểu đường.

Các xét nghiệm chẩn đoán tiền đái tháo đường

Để xác định nếu bạn có bị tiền đái tháo đường hay không, các bác sĩ có thể thực hiện một trong ba xét nghiệm máu khác nhau - các glucose huyết tương lúc đói (FPG) kiểm tra, thử nghiệm dung nạp glucose đường uống (OGTT) hoặc Hemoglobin A1C các kiểm tra (hoặc trung bình đường trong máu).

Thử nghiệm glucose huyết tương lúc đói (FPG):

Các xét nghiệm glucose huyết tương lúc đói có thể được thực hiện sau khi bạn nhịn ăn qua đêm hay sau khi bạn nhịn tám giờ trong ngày. Xét nghiệm này tương đối dễ dàng và chi phí thì không đắt lắm. Sau khi nhịn ăn, một xét nghiệm máu đơn giản để đo mức độ glucose trước khi bạn ăn một lần nữa. Kết quả kiểm tra cho thấy cho dù nồng độ đường trong máu của bạn là bình thường hoặc cho dù bạn có tiền tiểu đường hoặc bệnh tiểu đường:

  • Bình thường: đường huyết bình thường đo ít hơn 100 mg / dl (mg mỗi dL) sau khi xét nghiệm đường huyết lúc đói.
  • Tiền tiểu đường: đường huyết từ 100-125 mg / dl sau khi nhịn ăn qua đêm hay tám giờ có thể cho thấy tiền tiểu đường. Những người có những kết quả này được xem là có suy giảm đường huyết lúc đói (IFG).
  • Tiểu đường: tiểu đường được chẩn đoán là khi đường huyết là 126 mg / dl hoặc cao hơn.

Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ sẽ lặp lại bất kỳ kiểm tra bất thường trước khi xác định chẩn đoán.

Xét nghiệm Glucose tolerance test (OGTT miệng)

Xét nghiệm dung nạp glucose sau khi ăn thường đòi hỏi bạn có xét nghiệm glucose lúc bụng đói trước. Sau đó, bạn dùng một liều của giải pháp (glucose) hàm lượng đường cao để thách thức cơ thể của bạn để xóa các đường trong máu. Sau hai giờ, một xét nghiệm đường huyết được thực hiện. Kết quả kiểm tra cuối cùng cho thấy cho dù bạn có một mức độ đường huyết bình thường hoặc có thể có tiểu đường hay tiền tiểu đường:

  • Bình thường: đường huyết bình thường đo ít hơn 140 mg / dl sau khi xét nghiệm dung nạp glucose uống.
  • Tiền tiểu đường: đường huyết từ 140-199 mg / dl sau xét nghiệm OGTT được chẩn đoán là tiền tiểu đường. Những người có những kết quả này được xem là có dung nạp glucose (IGT).
  • Tiểu đường: tiểu đường được chẩn đoán đường huyết là 200 mg / dl hoặc cao hơn.

Kiểm tra hemoglobin A1C

Kiểm tra hemoglobin A1C

Hemoglobin A1C thử nghiệm là một xét nghiệm máu đơn giản phản ánh lượng đường trong máu trung bình cho 3 đến 4 tháng qua. Nó có thể được sử dụng để chẩn đoán tiền tiểu đường hoặc bệnh tiểu đường. Nó cũng có thể được sử dụng để kiểm tra xem bệnh tiểu đường của bạn dưới sự kiểm soát:

  • Bình thường : 5,6% hoặc ít hơn
  • Tiền tiểu đường : 5,7 đến 6,4%
  • Tiểu đường: 6,5% hoặc cao hơn

Tiền đái tháo đường có phổ biến?

CDC ước tính rằng cơn 79 triệu người ở Mỹ trên 20 tuổi có tiền tiểu đường. Tình trạng tiền tiểu đường không nên bỏ qua. Nó báo hiệu khả năng của một tình trạng nghiêm trọng hơn, và nó có thể bắt đầu quá trình làm đập tuổi với trái tim của bạn và các cơ quan có thể khác như thận, mắt và hệ thần kinh.

Điều chỉnh lối sống với người bị tiền đái tháo đường

Thay đổi lối sống có thể giúp nhiều người tiền tiểu đường để trì hoãn hoặc thậm chí ngăn ngừa - sự bắt đầu của bệnh tiểu đường. Thay đổi có thể giúp ngăn ngừa tiểu đường bao gồm giảm cân để mang lại tổng trọng lượng gần mức bình thường, tập thể dục hàng ngày và ăn các bữa ăn cân bằng. Trong một nghiên cứu lớn được gọi là Chương trình Phòng chống Tiểu đường, thay đổi lối sống sau đây làm giảm sự phát triển của bệnh tiểu đường trong vòng ba năm lên tới 58%. Đối với những người ở độ tuổi từ 60 tuổi trở lên, mức giảm lên tới 71 thậm chí còn lớn hơn%.

tieu-duong

Kiểm tra cân nặng thường xuyên

Những lời khuyên thay đổi lối sống dành cho người bệnh ở giai đoạn tiền đái tháo đường:

Kiểm soát cân nặng . béo phì và những người thừa cân có nguy cơ cao bị tiền tiểu đường chuyển sang tiểu đường. Mất một số trọng lượng dư thừa có thể làm giảm nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2. Thậm chí giảm 5% đến 10% trọng lượng cơ thể dư thừa có thể giúp đỡ.

Tập thể dục Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục vừa phải trong 30 phút mỗi ngày, chẳng hạn như, bơi lội , đi xe đạp hoặc đi bộ nhanh , giúp ngăn ngừa và quản lý bệnh tiểu đường tập thể dục Aerobic , các loại mà được nhịp tim của bạn lên đến nhịp tim mục tiêu của bạn , là lý tưởng cho việc giảm cân và ngăn ngừa tiền tiểu đường trở thành bệnh tiểu đường loại 2. Kiểm tra với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu một kế hoạch tập thể dục hoặc làm tăng mức độ hoạt động của bạn.

tieu-duong

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh với người ở giai đoạn tiền đái tháo đường

Dinh dưỡng bữa ăn lành mạnh kết hợp một sự cân bằng của protein ít béo , rau, và ngũ cốc có thể giúp ngăn ngừa tiền tiểu đường trở thành bệnh tiểu đường. Kiểm soát calo, khẩu phần ăn (không có siêu sizing), và ít đường, ít carbohydrate là chìa khóa. Ăn đủ chất xơ mỗi ngày cũng giúp. Giai đoạn tiền đái tháo đường hoàn toàn có thể kiểm soát bằng cách tạo ra một lối sống lành mạnh.  Một lối sống lành mạnh cũng có thể giúp bạn ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự cần thiết để bắt đầu sử dụng thuốc như insulin để kiểm soát lượng đường trong máu.

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh