Hiểu hơn về phương pháp ghép gan điều trị ung thư gan

Ghép gan là phương pháp điều trị ung thư gan khi không còn có thể áp dụng giải phẫu hoặc những cách khác để cắt bỏ bướu dưới điều kiện là khối u con nhỏ (dưới 5cm hoặc ít hơn 4 vết thương tổn), nằm hoàn toàn trong gan và không có xâm lấn vào mạch máu. Dưới đây là một số thông tin cụ thể về phương pháp ghép gan trong điều trị ung thư gan.

ghep-gan

Hỉnh ảnh cho một ca phẫu thuật ghép gan

Gan được lấy trong các trường hợp nào?

Gan cho để phẫu thuật ghép gan thường trong các trường hợp:

Cơ quan cho được lấy từ người bị chết não. Gan lấy ra phải được lấy càng nhanh càng tốt, để vào dung dịch bảo quản, làm đông và đưa tới nơi sử dụng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, để ghép gan thì gan của người cho phải có kích thước thích hợp với người nhận và máu của người cho và người nhận phải phù hợp với nhau.

Lấy gan từ người còn sống: đó là phương pháp lấy một mẫu gan được lấy từ người khỏe mạnh. Trong cơ thể của chúng ta, gan là cơ quan duy nhất có thể tái sinh. Cả mảnh gan được cho và mảnh gan còn lại sẽ phát triển thành gan bình thường trong vòng vài tuần. Do đó, cha mẹ, anh chị em, họ hàng có thể cho gan cho các thành viên trong gia đình, người lạ cũng có thể cho gan với điều kiện gan của người cho phải tương xứng với người nhận.

Trước khi tiến hành phẫu thuật ghép gan thì cả người cho và người nhận phải trải quá quá trình tìm hiểu nhau, thoải mái về tâm lý và bảo đảm họ hoàn toàn hài lòng về quyết định của họ. Người ta đã thống kê được tỷ lệ sống một năm sau ghép gan 85,3%-88,1%.

Khi nào cần ghép gan để điều trị ung thư gan

Những bệnh nhân bị suy giảm chức năng gan đe dọa tính mạng của người bệnh. Phần lớn những bệnh này đều được trị bằng ghép gan, trong đó điển hình có xơ gan, sự chết của tế bào gan do nhiều nguyên nhân khác nhau. Ghép gan cũng là phương pháp điều trị cho các trường hợp xơ gan cho siêu vi C.

Những người xơ gan do rượu thường không cần phải ghép gan.Trong các trường hợp này cần kiêng rượu, điều trị biến chứng để duy trì chức năng gan.

Những người bị ung thư gan nguyên phát. Hầu hết ung thư từ cơ quan khác di căn đến gan không thể điều trị bằng ghép gan. Ghép gan sớm trong trường hợp ung thư gan nguyên phát, khối u chưa di căn, khả năng sống còn của bệnh nhân rất lớn. Tuy nhiên trên thực tế khi chúng ta phát hiện ung thư gan thì khối u thường đã di căn, do đó hiếm khi ung thư gan được chữa lành bằng ghép gan.

Những khó khăn khi tiến hành phẫu thuật ghép gan

Trước khi phẫu thuật, nguy cơ làm cho bệnh nhân không thể phẫu thuật được là biến chứng cấp của bệnh gan.

Khó khăn phổ biến nhất là kỹ thuật lấy đi gan bệnh và thay vào gan mới. Khó khăn nữa là bệnh nhân không đủ khả năng duy trì sự làm việc của gan trong thời gian chờ có gan ghép.

Ngay sau khi ghép gan, một số bệnh nhân phải đối diện với nguy cơ biến chứng nhiễm trùng, nguy cơ làm tử vong cho bệnh nhân. Vậy nên người bệnh cần phải được theo dõi kỹ lưỡng trong suốt cuộc đời về việc thải ghép của gan.

Tác dụng phụ của điều trị ung thư gan bằng phương pháp ghép gan?

Khi áp dụng phương pháp ghép gan điều trị ung thư gan, bệnh nhân phải chịu đựng tác dụng phụ của thuốc để điều trị và ngăn ngừa thải ghép. Tất cả các thuốc chống thải ghép đều làm tăng nhiễm trùng cho bệnh nhân, với mỗi loại thuốc sử dụng đều mang lại tác dụng phụ riêng của nó. Một số thuốc làm giữ nước,một số thuốc làm phù mặt, nguy cơ xấu cho bệnh tiểu đường và loãng xương. Một số thuốc có khuynh hướng làm tăng huyết áp và mọc lông trên cơ thể. Một số thuốc gây nhức đầu, run cơ, tiêu chảy, căng thẳng thần kinh, nôn ói, tăng kali và đường trong máu, rối loạn chức năng thận. Vậy nên liều lượng thuốc trong quá trình điều trị phải được điều chỉnh rất cẩn thận. Bệnh nhân cần được theo dõi kỹ nồng độ thuốc trong máu để tránh những tổn thương ỏ thận.

Cuộc sống thay đổi khi ghép gan điều trị bệnh ung thư gan?

Xét nghiệm máu theo dõi hàng tháng, đo huyết áp, mỗi nửa năm phải khám ở trung tâm ghép gan.

Hầu hết bệnh nhân có thể trở về cuộc sống bình thường hay gần bình thường, có thể hoạt động thể lực sau 6 hay 12 tháng sau khi ghép gan thành công.

Những người ghép gan nên tránh không để bị nhiễm trùng vì hệ thống miễn dịch bị ức chế. Nếu bị bệnh nên báo ngay bác sĩ và dùng thuốc dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Người phụ nữ ghép gan vẫn có thể thụ thai và sinh con, nhưng phải được theo dõi kỹ vì dễ bị sinh non. Mẹ không được nuôi con bằng sữa mẹ vì dùng thuốc ức chế miễn dịch.

Người ghép gan nên duy trì chế độ ăn uống điều độ, ăn ít muối, để giảm ứ nước trong cơ thể.

Đọc thêm về bệnh ung thư gan:

Tuelinh.vn (Tổng hợp)

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh