Gấc - Quả đến từ thiên đường

Bạn có biết, chỉ 100gr gấc đã đáp ứng được khoảng 80% lượng vitamin, lycopene, zeaxanthin và betacaroten... cần thiết mỗi ngày, giúp cơ thể chống lại gốc tự do và quá trình ô xy hóa gây hại tới sức khỏe và sức trẻ của con người...

Tại sao gấc được coi là loại quả đến từ thiên đường?

 

tai-sao-gac-duoc-goi-la-loai-qua-den-tu-thien-duong

Hình ảnh minh họa

Gấc, tên khoa học là Momordica cochinchinensis, một loại cây có hoa vàng, quả màu đỏ rất đẹp, được trồng phổ biến ở các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, được thu hoạch mỗi năm một vụ từ tháng 12 đến tháng Giêng. Gấc được dùng để tạo màu đỏ cho các món xôi, món bánh và thức ăn. Trong y học cổ truyền, gấc là một vị thuốc giúp sáng mắt, đẹp da và chóng lành vết thương.

Các nhà khoa học đã phát hiện trong quả gấc, chứa hàm lượng các chất chống ô xy hóa như lycopene, betacaroten, zeaxanthin, anphatocophol, vitamin C, …. cao nhất trong bất kì loại rau củ quả nào đã từng được biết đến. Vì thế, gấc mang lại những lợi ích lớn lao đối với sức khỏe con người.                                                     

Tăng cường thị lực, chống thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể

 

gac-giup-sang-mat-chong-thoai-hoa-diem-vang

Hình ảnh minh họa

Lycopene, zeaxanthin trong gấc bảo vệ các mô của mắt chống lại những tác hại của tia cực tím và giúp giảm quá trình oxy hóa của các mô mắt, từ đó giúp đôi mắt luôn được khỏe mạnh. Ngoài ra, beta-carotene có tác dụng tăng cường thị lực và làm giảm nguy cơ mù lòa, thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể.                       

Phòng chống thiếu vitamin A

Với hàm lượng cao betacaroten (tiền vitamin A), gấc giúp ngăn ngừa hoặc điều trị thiếu vitamin A. Một nghiên cứu đo mức độ huyết tương của vitamin A trước và sau khi uống dầu gấc của trẻ em ở Hải Dương, cho thấy nồng độ vitamin A trong máu tăng lên đáng kể. Kết quả này có ý nghĩa rất lớn đối với cộng đồng, khi tình trạng thiếu hụt vitamin A có thể làm giảm thị lực, mù lòa, giảm khả năng chống nhiễm trùng, gây dị tật thai nhi… Bổ sung vitamin A liều cao lại dễ gây ra ngộ độc. Betacaroten trong gấc sau khi được hấp thu vào cơ thể sẽ được chuyển thành vitamin A theo cơ chế “dùng khi cần”, vì thế hết sức an toàn.

Trẻ hóa làn da, chống tác hại của tia UV

 

lam-dep-da-bang-dau-gac

Hình ảnh minh họa

Các lycopene và beta-carotene trong gấc giúp tăng cường sức khỏe của da bằng cách giảm thiểu những tổn thương do oxy hóa trong mô. Lycopene còn được coi như một lớp kem chống nắng tự nhiên cho làn da. Ngoài ra, zeaxanthins và alpha-tocopherol(tiền vitamin E) cũng giúp da mịn màng, tươi trẻ. 

Chống đột quỵ và ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Các chất chống oxy hóa khác nhau trong gấc giúp tăng cường sức khỏe tim bằng cách chống xơ vữa động mạch, hoặc xơ cứng động mạch.Các nhà nghiên cứu Phần Lan cũng đã chỉ ra mối liên kết giữa nồng độ lycopene trong máu và  chứng đột quỵ. Họ đã nghiên cứu trên 1000 người đàn ông trung niên trong 12 năm và kết quả là những người có hàm lượng lycopene trong máu cao sẽ giảm 55% nguy cơ đột quỵ. Hơn thế nữa, lycopene còn giúp giảm 59% nguy cơ đột quỵ do máu đông (loại phổ biến nhất).  

Tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ ung thư

Trong một số nghiên cứu mới đây, tiến sĩ khoa học David A. Hughes và các đồng sự thuộc Viện nghiên cứu về thực phẩm Anh Quốc phát hiện ra beta-carotene tác động lên tế bào bạch cầu đơn nhân (Monocyte) – một loại tế bào miễn dịch giúp tìm kiếm và phá hủy các tế bào ung thư và các vi khuẩn gây bệnh.

dau-gac-ngan-ngua-ung-thu

Hình ảnh minh họa

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng một chế độ ăn giàu thực phẩm có chứa lycopene, betacaroten có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và ung thư khác như ung thư vú, ung thư vùng chậu, tuyến tiền liệt, ung thư thực quản, ung thư phổi (đặc biệt trên người nghiện thuốc lá),…              

Tăng cường sức khỏe sinh sản

Betacaroten và lycopene trong gấc hỗ trợ chức năng sinh sản bằng cách tăng cường sản xuất tinh trùng. Betacaroten khi chuyển đổi thành vitamin A, đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển khỏe mạnh của phôi thai.

Với tất cả những công dụng lớn lao trên, Gấc được coi là "loại quả đến từ thiên đường", là nguồn dưỡng chất tự nhiên vô cùng quý giá của nhân loại.

Loại gấc nào tốt nhất ?              

hinh-anh-gac-nep

Hình ảnh quả gấc nếp

Có nhiều giống gấc như gấc tẻ, gấc nếp và các giống gấc lai... Tuy nhiên, qua khảo sát PGS. TS Phạm Gia Điền, Viện Hóa Học Viện Hàn Lâm KHCN Việt Nam, chuyên gia nghiên cứu hàng đầu vê gấc tại Việt Nam khẳng định: “gấc nếp là giống gấc có hàm lượng hoạt chất các carotenoid tự nhiên cao nhất so với các giống gấc trên thế giới”. Gấc nếp là giống thuần chủng, chỉ thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của vùng đồng bằng Bắc Bộ, Việt Nam.

Chủ đề gấc

Sản phẩm tuệ linh