Dinh dưỡng cho người bệnh viêm gan B

Hỏi: Chào bác sĩ! Tôi năm nay 27 tuổi bị viêm gan B, muốn hỏi bác sĩ là cần kiêng những đồ ăn nào, đi khám thì bác sĩ kêu kiêng đồ ăn chứa mỡ động vật và kiêng đồ ăn giàu đạm? (Nguyễn Hải Nam)

Trả lời:

Chào bạn Vì gan là cơ quan có chức năng chính là xử lý và đào thải chất độc cho cơ thể,  vì vậy bệnh nhân bị viêm gan B cần có chế độ ăn hợp lý, cần dùng các thức ăn dễ tiêu như rau đậu, trái cây. Ăn nhiều ngũ cốc, hoa quả, rau mà có nhiều chất xơ (chất xơ cũng có tác dụng khử độc). Sữa, cá, thịt nạc, cũng không nên ăn nhiều vì thịt là loại thức ăn khó tiêu đối với người đau gan, rất hạn chế ăn các chất dầu mỡ, nướng, rán, xào, đồ ăn nhanh hay các món chế biến nhiều dầu mỡ. Không ăn các chất cay nóng như ớt, tiêu, tuyệt đối kiêng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá..

Khi ốm cần sử dụng thuốc thì phải hỏi ý kiến thầy thuốc để bảo đảm rằng loại thuốc đó không gây độc cho gan. Thêm nữa, phải giữ gìn vệ sinh thực phẩm để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, khi bị ngộ độc thực phẩm gan sẽ phải làm việc nhiều hơn, có thể đẩy nhanh thêm quá trình tổn thương ở gan.

Có thể bạn quan tâm: bệnh viêm gan b có lây không

1 số món người dân hay dùng khi bị viêm gan B

canh-rau-ma
 

Cháo rau má

Rau má tươi 100g, đậu xanh 50g, gạo tẻ 50g. Rau má rửa sạch cắt nhỏ, gạo, đậu xanh vo sạch cho vào nồi với lượng nước vừa đủ để nấu thành cháo nhừ. Sau đó, cho rau má vào, nấu sôi lại vài phút. Ăn nóng lúc đói với ít muối hoặc đường.

Món này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thích hợp với người bị viêm gan B cấp tính.

Canh thịt heo nạc nấu nấm rơm

Nấm rơm tươi 200g, thịt heo nạc 200g. Nấm rơm tươi rửa sạch, cắt miếng, bỏ chung vào nồi đất, thêm nước, dùng lửa vừa nấu đến khi thịt nạc chín mềm, thêm gia vị vừa miệng. Dùng ăn trong bữa cơm. Tác dụng giúp tư âm nhuận táo, kiện vị bổ tỳ, dùng cho chứng viêm gan mạn tính.

Canh cần tây, thịt heo nạc

Rau cần tây 100g, thịt heo nạc 100g, nấm hương (nấm đông cô) 20g, tỏi 5g, ít muối. Rau cần tây chỉ lấy cuống và lá rửa sạch, cắt nhỏ. Nấm hương ngâm nước nóng có chút gừng sau 20 phút thì rửa sạch, cắt nhỏ. Thịt heo nạc rửa sạch, xắt nhỏ (có thể thay bằng bột đậu xanh), tỏi bóc vỏ, đập dập.

Đun sôi nửa lít nước, cho thịt nạc vào, thịt chín thì cho cần tây, nấm hương, tỏi vào. Tiếp tục đun cho sôi. Ăn nóng lúc đói. Tác dụng giúp thanh nhiệt lợi thấp, giải độc, dùng cho viêm gan cấp và mạn tính.

Dùng thảo dược bảo vệ gan khỏi sự tấn công của virus viêm gan B

Như đã nói ở trên, vì gan có chức năng quan trọng nhất là giải độc thì khi gan bị virus viêm gan B tấn công thì sẽ dẫn tới gây tổn thương gan, chức năng giải độc của gan suy giảm khiến các chất độc tồn ứ trong cơ thể gây nhiễm độc cho các cơ quan nội tạng. Do đó, ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn uống với các món ăn tốt cho gan, bạn có thể kết hợp sử dụng thêm các sản phẩm có công dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về gan, đặc biệt là bệnh viêm gan virus B như: cà gai leo, mật nhân, actiso,diệp hạ châu

Có thể bạn quan tâm: Cách điều trị viêm gan B

Theo suckhoedoisong.vn

Chủ đề benh viem gan b

Sản phẩm tuệ linh