Điều trị khi bé bị cảm lạnh

Mỗi khi thời tiết thay đổi làm bé nhà bạn rất dễ mắc các bệnh đường hô hấp như cảm lạnh, sốt ... Cảm lạnh thông thường rất phổ biến và ít khi nghiêm trọng. Bé có thể mắc tới 8 trận cảm trong năm đầu tiên. Cảm lạnh thông thường sẽ tự nhiên biến mất. Tuy nhiên, có vài điều bạn có thể làm để giảm bớt khó chịu cho con:

Điều chỉnh chế độ ăn

Thông thường, trẻ cần khoảng 7 ngày để hồi phục sau khi bị cảm lạnh. Lúc này nên cho trẻ ăn thức ăn nhạt, dễ tiêu hoá. Mẹ nên cho bé ăn các thực phẩm giàu protein như trứng gà, các chế phẩm từ đậu. Bé cần ăn nhiều rau xanh và hoa quả để bổ sung các vitamin cần thiết cho cơ thể.

Mẹ cũng nên cho bé uống nhiều nước, tạm thời không cho bé ăn các thực phẩm như thịt, cá, tôm và kị đồ lạnh.

Điều trị bằng bài thuốc

Đặt thuốc ở rốn : Có thể đặt thuốc ở rốn trẻ để trị các chứng cảm nóng hoặc cảm lạnh.

Chứng cảm nóng: giã nát 30g hành trắng với 15g liên kiều, cho vào túi vải, đặt lên rốn bé. Chờ một lúc rồi cho bé uống nước ấm để nhanh ra mồ hôi.

Chứng cảm lạnh: giã nát 30g hành trắng, 1 lát gừng tươi, cùng 5-7 hạt hồ tiêu, cho vào túi vải, đặt lên rốn bé. Sau đó cho bé uống nước ấm để nhanh ra mồ hôi khử hàn.

Với cả 2 loại cảm trên, các mẹ nhớ bỏ túi vải ra khỏi rốn bé sau khi bé đã ra mồ hôi.

Nắm thuốc trong bàn tay : Khi trẻ sơ sinh bị cảm do trúng hàn: Dùng 15g bạc hà, 15g phòng phong, 2 lát gừng tươi. Giã nát bạc hà và phòng phong, sau đó giã dập gừng tươi, cho 1 thìa nhỏ nước, rồi bỏ tất cả vào 2 túi vải dài khoảng 7-10cm, đặt vào 2 lòng bàn tay bé. Bên ngoài dùng vải mềm để cố định. Sau 15-20 phút bỏ ra.

Khi trẻ bị cảm mạo, hơi sốt, hoặc ho: Giã nát 9g bạc hà, 9g liên kiều, 6g trần bì, cho 1 thìa nhỏ nước, sau đó cho vào 2 túi vải khác nhau, đặt vào tay bé giống như ở trên.

Các mẹ cần chú ý đặt đúng tâm lòng bàn tay bé để thuốc có hiệu quả.

Cải thiện hệ hô hấp : Trước khi ngủ, dùng khăn nóng lau 2 bên cánh mũi cho bé. Hơi nóng có thể tạm thời làm giảm tình trạng bị tắc mũi, giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.

Mẹ nên cho bé nằm nghiêng khi ngủ. Tư thế này có thể giúp giảm áp lực cho một bên lỗ mũi, giúp mũi của bé dần đỡ ngạt hơn. Đồng thời, mẹ nên vỗ nhẹ lưng bé để giúp long đờm.

Mẹo chăm sóc trẻ

Nên gối đầu trẻ cao hơn

Khi trẻ bị cảm lạnh, mũi sẽ thường bị ngạt và cảm thấy rất khó khăn khi thở, đặc biệt là trong khi ngủ. Vì thế, để bé ngủ ngon hơn, cha mẹ trẻ hãy chú ý sử dụng gối nhiều hơn bình thường để trẻ dễ thở và ngủ ngon hơn.

Cho trẻ ăn uống nhiều chất lỏng

Đối với trẻ dưới 4 tháng tuổi, hãy chắc chắn rằng bạn cho trẻ bú sữa mẹ hoặc sữa bột thường xuyên. Với trẻ 4 - 6 tháng tuổi cũng có thể cho uống thêm một chút nước. Trẻ 6 tháng tuổi trở lên có thể uống nước hoặc nước trái cây.

Tuyệt đối, không thay thế sữa mẹ bằng nước hoặc nước trái cây. Ngoài ra, em bé của bạn vẫn cần cho ăn giống như thông thường để có được lượng các chất dinh dưỡng cần thiết.

Bế bồng và gần gũi với trẻ

Với mình, đây là một trong những điều quan trọng nhất khi bé bị ốm. Khi bé không được khỏe, chắc chắn chúng sẽ muốn có bố hoặc mẹ ở bên cạnh. Vì thế, nếu cần thiết phải nghỉ làm, bạn hãy cố gắng sắp xếp để nghỉ chăm con và bế bồng con. Hãy ôm và an ủi em bé của bạn. Hãy cho chúng biết rằng bạn đang ở cạnh chúng và bạn yêu con đến thế nào.

Tham khảo thêm: Mẹo chăm sóc khi bé bị cảm lạnh

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh