Điều trị cho người bệnh ung thư gan

Như với hầu hết các loại ung thư, có ba hình thức điều trị ung thư gan: phẫu thuật, hóa trị liệu, và xạ trị . Các phương pháp điều trị có thể được kết hợp với nhau.

Giống như trong các loại ung thư khác, ung thư gan tốt nhất là nên được chẩn đoán ở giai đoạn đầu vì khi phát hiện sớm sẽ có phác đồ điều trị tích cực và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nhờ y học hiện đại, ung thư gan không có tỷ lệ tử vong cao, đơn giản là bệnh nhân có thể ghép gan và cơ thể có thể hoạt động tốt với chỉ một nửa gan.

Các phương pháp điều trị ung thư gan phụ thuộc rất nhiều vào giai đoạn của khối u và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Phương pháp điều trị bao gồm cắt một phần để loại bỏ khối u. Ghép gan cũng là một giải pháp nhưng không phải là luôn luôn dễ dàng để tìm một lá gan khác thay thế hoàn hảo. Các phương pháp điều trị phẫu thuật thường được kết hợp với xạ trị và hóa trị liệu là phổ biến và phù hợp để áp dụng.

Đối với ung thư có thể cắt bỏ một phần , phương pháp điều trị thường là phẫu thuật. Điều này liên quan đến việc loại bỏ các khối u và một số mô xung quanh. Gan là một cơ quan độc đáo ở chỗ nó có thể tái tạo tế bào và tiếp tục hoạt động như trước. Hóa trị có thể được áp dụng sau khi phẫu thuật để diệt tế bào ung thư.

Ung thư cũng có thể bị phá hủy tại chỗ thông qua phẫu thuật lạnh hoặc cắt bỏ ethanol. Đối với phẫu thuật lạnh, bác sĩ phẫu thuật sử dụng một đầu dò kim loại chứa nitơ để đóng băng các tế bào ung thư, và cắt bỏ khối u. Trong phẫu thuật cắt bỏ ethanol, bác sĩ phẫu thuật tiêm ethanol trực tiếp vào khối u, hoặc thông qua da để cắt bỏ khối u.

Cắt bỏ toàn bộ gan không phải là một lựa chọn điều trị đúng đắn , gan cần thiết phải có để cơ thể tồn tại. Phương pháp cấy ghép gan cũng không được khuyến khích. Tuy nhiên, đối với những trường hợp cần thiết phải ghép gan để duy trì sự sống thì việc tìm kiếm gan thay thế và ghép gan thành công  có thể mang lại cho người nhận một cuộc sống lành mạnh.

Đối với ung thư gan có vị trí của khối u không cho phép phẫu thuật cắt bỏ. Có nghĩa là khối u trong gan nằm ở một khu vực rất nhạy cảm hoặc vì nó ảnh hưởn quá nhiều đến gan. Các lựa chọn điều trị ở đây bao gồm phẫu thuật lạnh, hóa trị liệu, ghép gan, xạ trị, cắt bỏ bằng tần số vô tuyến, hoặc cắt bỏ ethanol.

Hóa trị sử dụng thuốc để diệt các tế bào ung thư . Các loại thuốc thường được tiêm tĩnh mạch (tiêm trực tiếp vào máu), nhưng cũng có những thuốc dạng viên. Một khó khăn với việc điều trị ung thư gan là nhiều loại thuốc được chuyển hóa (chia nhỏ) trong gan, do đó hạn chế tác dụng của thuốc và gây tác dụng phụ như buồn nôn và nôn, rụng tóc, mệt mỏi, tiêu chảy, cơ cảm giác ớn lạnh, khó thở, ho, lở miệng,...

Một hình thức của hóa trị, được gọi là truyền động mạch gan, cho phép các loại thuốc để đi trực tiếp đến gan. Máy bơm nhỏ được đặt trực tiếp dưới da và cung cấp các loại thuốc trực tiếp vào động mạch dẫn đến gan. Đây là loại điều trị làm giảm các tác dụng phụ. Mặc dù hiệu quả điều trị của hình thức này tương tự hóa trị thông thường qua tiêm tĩnh mạch hay dùng thuốc viên, nhưng nó dường như tăng chất lượng cuộc sống của những người mắc bệnh ung thư gan.

Xạ trị là một điều trị bên ngoài có thể tiêu diệt các tế bào ung thư . Trong một số trường hợp, xạ trị có thể được thực hiện trước khi phẫu thuật để thu nhỏ kích thước các khối u, làm cho chúng dễ dàng bị loại bỏ hơn. Xạ trị không được sử dụng thường xuyên để điều trị ung thư gan vì các khối u có xu hướng không đáp ứng với bức xạ. Đối với những người được điều trị bằng xạ trị, có một số tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm mệt mỏi, da khô, buồn nôn và nôn, chán ăn, tiêu chày

Ung thư gan tiến triển gây khó khăn hơn cho quá trình điều trị, vì nó đã lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Trong những trường hợp này, hóa trị liệu và xạ trị có thể được lựa chọn để áp dụng.

Ngăn ngừa ung thư gan Nếu có nguy cơ phơi nhiễm với viêm gan cần tiêm chủng ngừa viêm gan, uống rượu chỉ trong chừng mực để bảo vệ gan, cần có các bảo hộ lao động và hướng dẫn an toàn đối với những cá nhân làm việc xung quanh hóa chất có liên quan tới ung thư gan để tránh tiếp xúc độc hại và có chế độ ăn uống hợp lý bảo vệ gan khỏi bị nhiễm độc gây ung thư.

Thu Cúc

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh