Điểm danh những nguyên nhân dẫn đến huyết áp tăng cao

Huyết áp cao đã trở thành một bệnh rất phổ biến với các triệu chứng đau đầu chóng mặt hoặc chảy máu cam. Điều đáng lưu ý ở đây là huyết áp của con người có thể tăng lên chậm trong nhiều năm mà không hề có một triệu chứng cụ thể nào. Huyết áp cao nếu không được kiểm soát rất dễ dẫn đến nguy cơ của các bệnh nghiêm trọng và đe dọa đén tính mạng. Ở bài viết này, chúng tôi xin tổng hợp lại tất cả các yêu tố nguy cơ giúp bạn kiểm soát được huyết áp của mình.

Ngồi lâu, ít vận động thì nguy cơ bị cao huyết áp càng cao

Tuổi trung niên: Đa số những người bị bệnh huyết áp cao đều là người từ tuổi trung niên, ở nam giới độ tuổi khoảng 40-45 tuổi, còn phụ nữ thì sau thời kỳ mãn kinh. Nguyên nhân tăng huyết áp ở độ tuổi này chủ yếu do động mạch trở nên cứng hơn, mà nguyên nhân là do xơ cứng động mạch.

Do di truyền: Điều này cũng khá phổ biến bởi theo thống kê có nhiều trường hợp bị huyết áp cao có cùng quan hệ huyết thống.

Thừa cân, béo phì: Theo kết quả nghiên cứu khảo sát, những người béo phì thường có nguy cơ bị huyết áp cao gấp 2 đến 3 lần so với người bình thường.

Ít hoạt động thể chất: Với người có lối sống ít vận động sẽ thường xuyên tăng nhịp tim, loạn nhịp hoặc huyết áp cao do các tường ngăn của các động mạch. Ngoài ra, lối sống lười vận động sẽ là một nguyên nhân gây béo phì và thừa cân.

Hút thuốc lá: Tại sao lại như vậy? Các nhà khoa học cho rằng, ngay tại thời điểm chúng ta hút thuốc hoặc nhai thuốc thì huyết áp lúc đó cũng tăng lên đáng kể. Vì các thành phần hóa học có trong thuốc lá làm thay đổi thành niêm mạc của động mạch, dẫn đến áp lực tăng gây ra các triệu chứng của bệnh huyết áp cao. Hơn nữa, những người hút thuốc thụ động cũng có những tác động tương tự.

Chế độ ăn uống: Không nên ăn quá mặn bởi lượng natri cao sẽ góp phần đẩy nhanh tình trạng bệnh xấu đi. Bổ sung đầy đủ hàm lượng kali, canxi, sẽ giúp điều chỉnh sự cân bằng của natri trong tế bào, hoặc các enzyme sản xuất ra từ thận.

Bệnh tật: Các bệnh tiểu đường, bệnh thận, ngưng thở khi ngủ, hàm lượng cholesterol cao cũng làm tăng đáng kể nguy cơ huyết áp cao. Ngoài ra, sự căng thẳng cũng gây ra huyết áp cao tạm thời nhưng lại rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến nhịp tim, thận, mắt và hệ thần kinh.

Tính chất công việc : Đối với những người làm việc văn phòng, do tính chất công việc phải ngồi lâu rất dễ có nguy cơ bị cao huyết áp.

Do tác dung phụ của thuốc: Một số thuốc có tác dụng phụ làm tăng huyết áp. Bệnh nhân sử dụng thuốc cần lưu ý đến vấn đề này.

Ngoài ra, một số nguyên nhân dẫn đến tăng huyết áp phải kể đến khả năng hấp thụ calci, kali, magie, và vitamin D. Uống rượu nhiều và căng thẳng thường xuyên cũng làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp.

Đối với những người chưa hoặc mới bị huyết áp cao nên có lịch khám tổng quát định kỳ 1 năm 1 lần để biết và kiểm soát được huyết áp của mình tránh được nhiều nguy cơ từ huyết áp cao.

Đọc thêm về hi ện tượng mất ngủ do tăng huyết áp

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh