Đau khớp - Nguyên nhân và các biện pháp phòng ngừa cơ bản

Thời tiết lạnh và ẩm là nguyên nhân khiến bệnh khớp tái phát và đau hơn. Đặc biệt vào những ngày mưa phùn, độ ẩm không khí cao khiến các khớp dễ bị sưng tấy, đau đớn. Để giảm bớt đi các triệu chứng đau khớp, người bệnh cần hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây đau khớp và cách để ngăn ngừa triệu chứng thêm nặng.

1- Các nguyên nhân gây đau khớp

Nguyên nhân chính gây nên các triệu chứng viêm đau khớp là do ổ khớp có rất ít mạch máu, chủ yếu hoạt động là do thẩm thấu. Vì vậy, những ổ khớp có nhiều mạch máu lưu thông thì ít bị đau và ngược lại. Vào màu lạnh, độ ẩm tăng lên, lạnh gây co mạch, làm máu lưu thông kém, khớp bị loạn dưỡng và gây đau tê cứng.

Thêm một nguyên nhân nữa khiến các khớp bị đau là do sức đề kháng và khả năng tự bảo vệ của cơ thể không đầy đủ (bị giảm sút đặc biệt là người già, người lớn tuổi). Các yếu tố gây bệnh cùng phối hợp tác động làm sự vận hành của khí huyết bị tắc nghẽn không thông gây ra sưng đau.

Có trường hợp không sưng mà chỉ đau tê mỏi nặng ở một khu vực khớp xương hoặc toàn thân. Khi về già, các chức năng hoạt động của cơ thể bị suy yếu, làm cho khí huyết cũng giảm sút không nuôi dưỡng được cân mạch gây nên tình trạng thoái hóa khớp xương gây đau.

người già dễ bị đau nhức xương khớp

Người già dễ mắc các bệnh về khớp

Ngoài ra, những người khi trẻ có lao động nặng về thể chất, bị tai nạn như đụng xe, va chạm có tác động đến khớp, hoặc thiếu dinh dưỡng cũng gây ra tình trạng đau khớp.

2- Các biện pháp chữa trị đau khớp

châm cứu làm giảm đau xương khớp

Châm cứu giúp giảm đau xương khớp nhanh chóng

Châm cứu : Theo y học cổ truyền, các biểu hiện bệnh lý tại khớp xương như sưng, đau, mỏi, nặng, phù, biến dạng khớp ... do sự bế tắc, không thông, tắc nghẽn khí huyết sinh ra chứng sưng, đau nhức ...Khi đó, việc dùng kim châm vào những huyệt ở vùng khớp bệnh và xung quanh sẽ làm kinh mạch được khơi thông, khí huyết được điều hòa, từ đó sẽ có tác dụng giảm đau.

Làm nóng cơ thể: Có thể tắm nước nóng toàn thân áp dụng cho các trường hợp viêm nhiều khớp, tắm nóng từng phần đối với những người không tắm được toàn thân hay đau khớp cục bộ, tay chân ..., đắp nóng hoặc chườm nóng, dùng đèn hồng ngoại đối với những vị trí có khớp bị đau. Khi tắm nước nóng nên để nhiệt độ nước từ 30-40oC, thời gian tắm từ 15 – 20 phút. Nước nóng có tác dụng giảm đau, tăng tuần hoàn ngoại vi, tạo thư giãn cơ, giảm cơn co cứng cơ và giúp người bệnh thực hiện một số cử động chủ động của khớp trong nước. Đắp nước nóng bằng túi chườm nóng cho đau ở một hoặc 2 khớp. Thời gian đắp tối đa 20 phút. Đèn hồng ngoại đặt cách da 60 cm, thời gian chiếu tối đa 30 phút…

Dùng thuốc : Hiện nay trên thị trường có bày bán rất nhiều sản phẩm thuốc dành cho người bị đau khớp, viêm khớp. Những loại thuốc này đều có tác dụng giảm đau nhanh chóng tuy nhiên bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng những loại thuốc này.

3- Giảm đau khớp bằng mẹo dân gian

Cách 1: Lấy lá ngải cứu trắng rửa sạch, cho lẫn muối vào rồi nướng nóng lên, sau đó đắp vào khớp. Khi khớp bị sưng, đắp ngải cứu muối ấm sẽ làm dịu cơn đau, khớp bớt sưng hơn.

Cách 2: Ngâm chân bằng nước muối. Mỗi ngày bạn hãy ngâm chân từ 15-30 phút bằng nước muối ấm và gừng. Như vậy vừa có tác dụng giảm cơn đau khớp chân, phòng bệnh đau khớp cổ chân và còn giúp phòng ngừa nhiều bệnh cho toàn thân.

Một số lưu ý thêm cho người bị đau khớp

  • Người bị đau khớp không nên ra ngoài vào trời lạnh, mua phùn. Lạnh cộng thêm với độ ẩm không khí cao sẽ tạo nguy cơ gây đau,sưng. Luôn giữ ấm bàn chân là cách phòng ngừa đau khớp cổ chân hiệu quả mà đơn giản.
  • Nên đi tất ấm, và mặc áo mưa khi đi ra ngoài trời mưa để tránh bị ướt. Nếu quần áo bị ẩm nên lau khô người và chân tay.
  • Với bà con nông dân, khi bị đau khớp không nên dùng chân trực tiếp lội bùn. Nên mang theo ủng hoặc các dụng cụ bảo vệ chân và để chân luôn khô ráo.
  • Theo ý kiến từ các bác sỹ chuyên khoa, nghỉ ngơi có tác dụng giảm đau ở người bệnh viêm khớp mạn tính trong nhiều trường hợp còn có thể đẩy lùi cơn bệnh.
  • Người bị đau khớp cần thường xuyên vận động bằng các bài tập đơn giản, nhẹ nhàng. Có thể dành thời gian đi bộ mỗi ngày vừa tốt cho hệ tim mạch vừa giúp các khớp xương khỏe mạnh.
  • Có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Cụ thể nên ăn uống thế nào, đọc thêm tại : Ăn uống với người bị đau khớp
  • Uống đủ nước mỗi ngày. Nước chiếm 70% thành phần của sụn và duy trì sự trơn tru  của 2 đầu xương. Vậy nên mỗi người nên uống đủ 2-2.5 lít nước mỗi ngày. Kể cả mùa đông.
  • Cuối cùng, khi bị đau khớp nên điều trị sớm tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra. Nếu đã áp dụng các cách trên mà tình trạng đau khớp vẫn không hề thuyên giảm, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế để khám chữa bệnh, không nên tự ý dùng thuốc để tránh những hậu quả đáng tiếc.
Chủ đề bệnh xương khớp

Sản phẩm tuệ linh