Danh sách bệnh có thể ảnh hưởng đến "chuyện ấy"

"Chuyện ấy" hài hòa nắm giữ vài trò quan trọng trong việc duy trì hạnh phúc đôi lứa. Tuy nhiên, trên đà các bệnh mãn tính gia tăng, các trường hợp bị suy giảm khả năng tình dục cũng ngày càng nhiều. Một loạt danh sách dài các bệnh lý có thể gây ảnh hưởng đến "chuyện ấy" có thể kể tới như bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, viêm phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh gan ....

các-ly-do-lam-giam-ham-muon

Bệnh đái tháo đường

Theo kết quả thống kê, với những nam giới bị đái tháo đường thì có khoảng 50% sẽ phát sinh liệt dương, cụ thể với người có độ tuổi từ 30 - 35 tỉ lệ phát sinh liệt dương là 15%, tuổi 60 - 65 đến 50%. Liệt dương có thể xảy ra thời kỳ đầu mắc bệnh hoặc sau vài năm, thời kỳ đầu phần nhiều xuất hiện khi người mắc bệnh trong trạng thái sức khỏe kém. Diễn tiến liệt dương ở người bệnh đái tháo đường xảy ra rất từ từ với biểu hiện ban đầu thường là dương vật không cương cứng hoặc khả năng cương cứng không lâu. Ngoài ra, người bệnh còn có thẻ bị hiện tượng phóng tinh ngược dòng, xuất tinh sớm và thiếu tinh trùng ... Không phải trường hợp nào bị đái tháo đường cũng bị mất ham muốn, nhưng ở một số người thường là do quá lo lắng hoặc chế độ ăn thiếu dinh dưỡng làm mất khả năng tình dục, và từ đó càng làm cho liệt dương phát triển.

Viêm phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

Ở người bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính, người bệnh nếu khi dùng sức vừa mà xảy ra khó thở, tức là khi giao hợp do thiếu oxy mà cảm thấy khó thở, hậu quả dẫn đến tình trạng một số người ngại "chuyện ấy". Lâu ngày dẫn đến liệt dương, suy giảm ham muốn tình dục ... Đối với những người bệnh này, đôi lúc liệu pháp oxy sẽ giúp giảm thiếu oxy máu và giảm bớt cảm xúc âu lo, sau khi điều trị hiệu quả khả năng tình dục sẽ cso cải thiện ở mức độ nhất định nhưng vói người bệnh nặng muốn cải thiện khả năng tình dục sẽ khó hơn.

Xơ gan

Với nam giới bị bệnh, xơ gan thường làm giảm chức năng tinh hoàn và thiếu giới tính nam giới. Biểu hiện này thể hiện rõ hơn ở người bị xơ gan do rượu. 60% số người bệnh nam xuất hiện teo tinh hoàn, 40% người bệnh nam kèm phát triển vú to, thường gặp estrogen tăng cao.  Còn với nữ giới bị bệnh, xơ gan thường gây ra tình trạng teo vú và tử cung, cũng như giảm lượng kinh nguyệt. Điều trị rối loạn chứng năng tình dục ở người bệnh xơ gan cần kết hợp dùng thuốc theo chỉ định và kết hợp với việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng của người bệnh để đạt hiệu quả điều trị. Xem thêm thông tin về bệnh xơ gan

Tăng năng tuyến giáp trạng

Với những người bị tăng năng tuyến giáp trạng, người bệnh có biểu hiện “năng động tình dục”, nhưng đôi lúc nam giới trái lại sẽ kèm liệt dương. Khi bệnh xảy ra ở người bệnh trẻ tuổi, thường do hành vi tình dục quá năng động mà bị ngộ nhận đã mắc bệnh tâm thần.

các-ly-do-lam-giam-ham-muon

Nguyên nhân gây liệt dương phần nhiều mang tính thứ phát, bao gồm thay đổi chuyển hóa của androgen và estrogen…, nam giới cũng có thể phát triển vú to. Người bệnh tăng tuyến giáp thường kèm bệnh gan và bệnh tim mạch, càng dễ xảy ra liệt dương.

Nhược năng tuyến giáp trạng

Với cả nam lẫn nữ bị nhược năng tuyến giáp trạng đều có những biểu hiện của suy giảm ham muốn tình dục. Với nữ giới còn kèm theo hiện tượng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, còn với nam giới thì có thể xảy ra hiện tượng liệt dương. Bệnh diễn biến tiêu hao tinh lực của người bệnh, tinh hoàn và  androgen do vỏ thượng thận tiết ra giảm xuống, tăng bài tiết prolactin… Ngoài ra người bệnh còn bị tổn thương khả năng sinh tinh trùng, dẫn đến giảm khả năng "chuyện ấy" Cả nam lẫn nữ nhược năng tuyến giáp trạng đều có biểu hiện suy giảm ham muốn tình dục. Nữ giới còn kèm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Khoảng một nửa số người bệnh nam sẽ xảy ra liệt dương. Nguyên nhân làm giảm ham muốn gồm nhiều mặt, chẳng hạn, bệnh diễn biến tiêu hao tinh lực của người bệnh, tinh hoàn và androgen do vỏ thượng thận tiết ra giảm xuống, tăng bài tiết prolactin… Người bệnh nhược năng tuyến giáp trạng khả năng sinh tinh trùng cũng bị tổn thương.

Béo phì

Béo phì cũng có liên quan đến "chuyện ấy". Trong đó nam giới mắc béo phì đôi lúc xuất hiện hiện tượng giảm mức testosterone trong máu, tăng mức ostrogen, theo đó làm giảm khả năng tình dục của nam giới. Nữ giới bị béo phì có tỷ lệ rối loạn kinh nguyệt rất cao, nếu mức androgen tự do tăng cao sẽ xuất hiện chứng rậm lông, tắt kinh, thậm chí làm mất lạc thú tình dục. Ngoài ra, người bị béo phì có nguy cơ cao bị đái tháo đường hoặc tăng huyết áp dễ xuất hiện rối loạn khả năng tình dục.

Bệnh cao huyết áp

Việc dùng thuốc điều trị cao huyết áp , người bị cao huyết áp thường phải hạn chế sinh hoạt tình dục thái quá, nhằm giảm gánh nặng đối với hệ thần kinh và tim - phổi. Theo các chuyên gia, giao hợp có thể làm tăng huyết áp , dẫn đến vỡ mạch máu não, xảy ra đột quỵ, thậm chí là hôn mê, tử vong, tim đạp nhanh, thiếu máu cơ tim mà phát sinh nguy cơ nhồi máu cơ tim ... Ngoài ra, với những người bị tăng huyết áp, khi giao hợp rất dễ xảy ra những bất ổn như nhức đầu, chóng mặt, hoa mắt. Cho nên, theo một số lời khuyên người bệnh cao huyết áp trước khi làm "chuyện ấy" nên chắc chắn rằng huyết áp tâm thu không vượt quá 160mmHg.

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh