Các phương pháp điều trị bệnh ung thư gan

Ung thư gan là ung thư phát sinh từ gan ( các tế bào gan) hay còn gọi là ung thư gan nguyên phát. Gan được tạo thành các loại tế bào khác nhau như: ống mật, mạch máu, và lưu trữ các tế bào chất béo). Điều trị ung thư gan nguyên phát phụ thuộc vào mức độ (giai đoạn), vị trí , kích thước khối u của bệnh cũng như tuổi, sức khỏe tổng thể và lựa chọn cá nhân .

ung-thu-gan

Hình ảnh tế bào bị hủy hoại trong ung thư gan

Mục tiêu của điều trị là để loại bỏ ung thư hoàn toàn. Khi điều đó là không thể, có thể tập trung vào việc ngăn chặn các khối u phát triển hoặc lây lan. Trong một số trường hợp chỉ chăm sóc thích hợp. Trong tình huống này, mục tiêu của điều trị là không để loại bỏ hoặc làm chậm bệnh nhưng để giúp làm giảm triệu chứng, làm cho người bệnh thoải mái nhất có thể.

Lựa chọn điều trị ung thư gan có thể bao gồm:

Phẫu thuật cắt bỏ một phần của gan. Bác sĩ có thể đề nghị cắt bỏ một phần để loại bỏ ung thư gan và một phần nhỏ các mô bao quanh nó nếu khối u của bạn là nhỏ và chức năng gan của bạn là tốt.

Phẫu thuật cấy ghép gan. Trong khi phẫu thuật ghép gan, lá gan của bạn bị loại bỏ và thay thế bằng một lá gan khỏe mạnh từ một người hiến gan. Phẫu thuật ghép gan có thể là một lựa chọn cho một số người mắc bệnh ung thư gan giai đoạn đầu.

Đông lạnh tế bào ung thư. sử dụng cực lạnh để tiêu diệt các tế bào ung thư. bác sĩ đặt một dụng cụ (cryoprobe) có chứa nitơ lỏng trực tiếp vào khối u gan. Hình ảnh siêu âm được sử dụng để hướng dẫn cryoprobe và theo dõi tình trạng đóng băng của các tế bào.

Làm nóng các tế bào ung thư. Trong một thủ tục gọi là cắt bỏ tần số vô tuyến, dòng điện được sử dụng để làm nóng và tiêu diệt các tế bào ung thư. Sử dụng siêu âm hoặc CT scan làm hướng dẫn, bác sĩ phẫu thuật của bạn chèn một hoặc nhiều kim mỏng vào vết rạch nhỏ ở bụng của bạn. Khi kim đạt được khối u, họ đang đun nóng với một dòng điện, phá hủy các tế bào ung thư.

ung-thu-gan

Tiêm chích rượu vào trong khối u. Trong quá trình tiêm rượu, cồn nguyên chất được tiêm trực tiếp vào các khối u, hoặc thông qua da hoặc trong quá trình hoạt động. Rượu gây ra các tế bào ung thư chết.

Tiêm chích loại thuốc hóa trị vào gan. Chemoembolization là một loại điều trị hóa trị liệu cung cấp các loại thuốc chống ung thư mạnh trực tiếp đến gan. Trong thủ tục, các loại thuốc hóa trị được tiêm vào động mạch gan - động mạch mà từ đó ung thư gan lấy được nguồn cung cấp máu của họ và sau đó động mạch bị chặn. Điều này có tác dụng cắt giảm lưu lượng máu đến các tế bào ung thư và cung cấp các loại thuốc hóa trị cho các tế bào ung thư.

ung-thu-gan

Vị trí sáng màu: tế bào ung thư

Xạ trị : điều trị này sử dụng chùm năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư và thu nhỏ các khối u. Trong quá trình điều trị xạ trị, bạn nằm trên bàn và máy sẽ hướng các chùm tia năng lượng tại một điểm chính xác trên cơ thể của bạn. Xạ trị cho bệnh ung thư gan có thể liên quan đến một kỹ thuật gọi là Stereotactic xạ đồng thời tập trung các chùm tia bức xạ tại một thời điểm trong cơ thể. Bức xạ tác dụng phụ có thể bao gồm mệt mỏi, buồn nôn và nôn.

xa-tri-ung-thu-gan

Xạ trị ở bệnh nhân ung thư gan

Điều trị bằng thuốc nhắm mục tiêu. Sorafenib (Nexavar) là một loại thuốc nhắm mục tiêu thiết kế để can thiệp vào khả năng của một khối u để tạo ra các mạch máu mới. Sorafenib đã được hiển thị để làm chậm hoặc ngăn chặn ung thư biểu mô tế bào gan tiến triển trong một vài tháng còn hơn so với không điều trị tiên tiến. Nhiều nghiên cứu cần thiết để hiểu làm thế nào điều này và các liệu pháp nhắm mục tiêu khác có thể được sử dụng để kiểm soát ung thư gan tiến triển.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể sử dụng các sản phẩm giúp giải độc và bảo vệ gan, giúp tăng cường chức năng gan, ngăn ngừa xơ gan từ thảo dược.

 

Báo Bắc Giang - 15/9/2012


 

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh