Cách điều trị và phòng ngừa viêm gan A

Hỏi: Được biết trẻ nhỏ rất dễ mắc phải viêm gan siêu vi A vậy bác sĩ có thể giải thích cho em hiểu ký hơn về cách phòng ngừa và chữa khi bị viêm gan A được không ah.

viem-gan-a

Trả lời:

Thông thường bệnh Viêm gan A ở trẻ em hầu như không có triệu chứng nhưng ở người lớn thường gây vàng da, vàng mắt. Bệnh viêm gan A cấp tính nặng đã được ghi nhận ở trẻ nhỏ, nhưng ít có thể nặng ở người lớn. Bệnh viêm gan siêu vi A là một bệnh tự giới hạn, hiếm khi gây tử vong. Bệnh thường có khởi phát đột ngột, cấp tính vơi các biểu hiện bao gồm sốt khó chịu, mệt, chán ăn, buồn nôn, nôn, phát ban, đau khớp và đau cơ. Các triệu chứng thường mất đi khi bắt đầu vàng da và nước tiểu sậm màu, Bệnh thường không trầm trọng và không kéo dài. Đôi khi biểu hiện tắt mật xảy ra muộn và kéo dài trong nhiều tháng đã được ghi nhận.

Cách chẩn đoán viêm gan A

Cách phổ biển nhất hiên này là xét nghiệm huyết thanh bằng ELISA phát hiện :

  • IgM Anti –HAV dương tính: đang bị viêm gan siêu vi A
  • IgG anti –HAV dương tính : miễn nhiễm (sau đó khoảng 3-12 tháng IgM biến mất IgG chiếm ưu thế)

Cách điều trị viêm gan A

Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, đa số bệnh tự giới hạn. Bệnh nhân cần nghỉ ngơi và kiêng rượu, bia trong giai đọan viêm gan siêu vi A cấp. Thường các bệnh nhân khỏi các biểu hiện lâm sàng và sinh hóa trong vòng 4-6 tuần, vấn đề dinh dưỡng nâng cao thể trạng, uống nhiều nước hoa quả cũng được khuyến cáo trong điều trị viêm gan siêu vi A.

Phòng bệnh viêm gan A

Viêm gan siêu vi A lây theo đường tiêu hóa vì vậy nên áp dụng các biện pháp phòng tránh sau :

  • Thực hiện tốt vệ sinh chung và vệ sinh cá nhân, đặc biệt rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Thực hiện ăn chín, uống sôi.
  • Cung cấp và sử dụng nước sạch, xử lý hệ thống rác và nước thải.
  • Những loại sò, trai, hến, tôm cua, ốc…ở những vùng nhiễm bẩn cần dược đun sôi hoặc hấp chín trước khi ăn
  • Khu nhà trẻ, mẫu giáo cần tuân thủ các quy tắc vệ sinh
  • Tiêm phòng là phương pháp hữu hiệu nhất trong việc phòng bệnh viêm gan siêu vi A: Vaccine phòng viêm gan siêu vi A tiêm cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, thông thường tiêm 2 lần, mỗi lần cách nhau 6 đến 12 tháng (94% đến 100% sẽ được miễn nhiễm một tháng sau mũi tiêm đầu tiên nếu được tiêm mũi thứ 2 kết quả tốt đẹp hơn và sự miễn nhiễm kéo dài hơn).

Theo: BS HUỲNHVĂN BÉ PHƯƠNG (pasteur-hcm)


 

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh