Cách chữa bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả

Gan nhiễm mỡ là bệnh khá thường gặp hiện nay. Bệnh chủ yếu xuất phát từ thói quen ăn uống không khoa học của người bệnh.

Thế nào là gan nhiễm mỡ?

Ở người bình thường, trong gan chiếm khoảng 2-4 % lượng mỡ. Nếu lượng mỡ trong gan vượt quá mức này, chiếm lớn hơn 5% trọng lượng gan thì goi là gan nhiễm mỡ. Khi gan bị nhiễm mỡ thì các tế bào gan có nhiều bống bóng mỡ và giọt mỡ, các tế bào gan không hoạt động được bình thường gây ảnh hưởng tới chức năng gan, và tăng khả năng bị viêm gan và xơ gan. Gan nhiễm mỡ có các cấp độ:

Độ 1: Dưới 33% gan bị nhiễm mỡ

Độ 2: Từ 33% đến 66% gan bị nhiễm mỡ

Độ 3: Trên 66% gan bị nhiễm mỡ (tình trạng bệnh nặng và cần can thiệp y khoa)

gan nhiem mo

Rượu bia là một trong những tác nhân gây gan nhiễm mỡ - Ảnh minh họa

Có thể bạn quan tâm: Gan nhiễm mỡ độ 3

Cách điều trị bệnh Gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ rất ít triệu chứng, thường không có biểu hiện gì và người bệnh chỉ vô tình phát hiện ra qua siêu âm khi đi khám sức khỏe. Vì vậy nhiều bệnh nhân khi phát hiện ra đã ở gan nhiễm mỡ độ 3, 4. Những người béo phì, nghiện rượu có khả năng mắc gan nhiễm mỡ cao hơn những người khác. Do đó cách điều trị bệnh gan nhiễm mỡ đầu tiên là phải ngăn chặn từ nguyên nhân gây bệnh. Người bệnh cần giảm béo nếu mắc bệnh béo phì, cai rượu nếu là người nghiện rượu.

Nếu phải điều trị thuốc thì cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sỹ. Một số loại thuốc điều trị như  Actos, Avandia, thuốc cholesterol trong máu ví dụ như lovastatin có thể làm giảm bớt sự phát triển mỡ trong gan.

Tuy nhiên bệnh gan nhiễm mỡ chủ yếu phụ thuộc vào chế độ ăn uống và sinh hoạt. Luyện tập thể dục thể thao, ăn tăng cường rau xanh và chất xơ, ăn ít chất béo bão hòa, giảm thực phẩm có chứa chất bảo quản như đồ ăn nhanh,… sẽ cải thiện đáng kể tình trạng bệnh và giảm bớt gánh nặng cho gan.

gan nhiem mo

Người bị gan nhiễm mỡ nên tăng cường ăn rau xanh - Ảnh minh họa

Ngoài ra có thể sử dụng thêm một số thảo dược hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ như tỏi tía. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã chứng minh tỏi tía có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu, giảm mỡ trong gan rất hiệu quả. Theo TS. Bùi Quang Thuật, phó viện trưởng Viện Công nghệ Thực phẩm cho biết: Chỉ cần dùng 600 viên dầu tỏi tía thì sẽ giúp bệnh gan nhiễm mỡ, huyết áp, mỡ máu được cải thiện rõ rệt. Để tránh được mùi vị khó chịu, vừa giúp kích thích tiêu hoá mạnh và ngăn ngừa đau bụng do lạnh hiệu quả thì nên uống dầu tỏi tía vào buổi tối trước khi đi ngủ. Dầu tỏi tía uống trước khi đi ngủ còn giúp kích thích hô hấp khi ngủ, làm sạch phổi và ngăn ngừa cúm hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm: Bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Theo báo Cà Mau 11/9/2011 (tổng hợp)

 

Chủ đề bệnh gan

Sản phẩm tuệ linh