Các phương pháp điều trị xơ gan

Để đưa ra các phương pháp điều trị xơ gan  người ta cần căn cứ vào nguyên nhân và mức độ tổn thương của gan. Các mục tiêu của điều trị là để làm chậm sự tiến triển của mô sẹo trong gan và để ngăn ngừa hoặc điều trị các triệu chứng và biến chứng của xơ gan. Trong một số trường hợp tổn thương gan nghiêm trọng, bệnh nhân cần được đưa với bệnh viện để chẩn đoán và điều trị.

xo-gan

1. Điều trị nguyên nhân cơ bản của bệnh xơ gan

Trong xơ gan sớm, có thể giảm thiểu thiệt hại cho gan bằng cách điều trị các nguyên nhân cơ bản. Bao gồm  :

Điều trị nghiện rượu. Những người bị xơ gan do lạm dụng rượu gây ra cần phải ngưng uống rượu. Nếu ngừng sử dụng rượu là rất khó, bác sĩ có thể đề nghị một chương trình điều trị nghiện rượu.Ngừng rượu và bỏ thuốc lá nếu có hút thuốc.

nghien-ruou-gay-xo-gan

Người bệnh xơ gan  cần bỏ hẳn  rượu và thuốc lá.

Kiểm soát trọng lượng, các bệnh tiểu đường và gan nhiễm mỡ (Nếu có) : Những người bị xơ gan do bệnh gan nhiễm mỡ không cồn cần phải giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu của họ . Trọng lượng giảm thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục, kiểm soát bệnh tiểu đường và cholesterol là các phương pháp tiếp cận chính để điều trị các bệnh này. Các nhà nghiên cứu cũng đang nghiên cứu liệu thuốc khác nhau được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường loại 2 có thể giúp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ.

kiem-soat-duong-huyet

Kiểm soát đường máu thường xuyên

Sủ dụng thuốc để kiểm soát bệnh viêm gan. Thuốc có thể kiểm soát thiệt hại cho các tế bào gan do viêm gan B hoặc C.

Thuốc để kiểm soát các nguyên nhân khác và triệu chứng của xơ gan. Thuốc có thể làm chậm sự tiến triển của một số loại của bệnh xơ gan. Ví dụ, những người bị xơ gan mật tiên được chẩn đoán và điều trị sớm không bao giờ có thể gặp các triệu chứng.

Các thuốc khác có thể làm giảm các triệu chứng như mệt mỏi, ngứa và đau.Bổ sung dinh dưỡng có thể được quy định để chống lại suy dinh dưỡng liên quan đến xơ gan và ngăn ngừa bệnh loãng xương (xương yếu).

2.  Điều trị các biến chứng của xơ gan

Các biến chứng có thể gặp trong xơ gan bao gồm ; sự tích tụ chất lỏng dư thừa trong cơ thể, tăng huyết áp, nhiễm trùng,  gia tăng khả năng bị ung thư gan. Để kiểm soát các biến chứng do xơ gan mang lại, bạn nên chú ý một số vấn đề sau:

Kiểm soát chất lỏng dư thừa trong cơ thể. Để kiểm soát lượng chất lỏng dư thừa trong cơ thể, bạn cần có chế độ ăn ít natri và sử dụng thuốc để ngăn ngừa sự tích tụ chất lỏng trong cơ thể. Trong trường hợp Sự tích tụ chất lỏng nặng hơn có thể yêu cầu các thủ tục để dẫn lưu dịch hoặc phẫu thuật để giảm bớt áp lực.

hạn-che-an-man

Người bệnh xơ gan cần giảm hàm lượng natri trong mỗi bữa ăn

Tăng huyết áp: Sử dụng thuốc huyết áp có thể kiểm soát tăng huyết áp và ngăn chặn biến chứng chảy máu nghiêm trọng. Trong trường hợp bệnh nhân bị dãn tĩnh mạch, bệnh nhân cần một số biện pháp để cầm máu và thuốc men để giúp ngăn ngừa chảy máu trong tương lai. Trong trường hợp nặng, các bác sỹ sẽ  đặt một ống nhỏ (stent) trong tĩnh mạch để giảm áp lực máu trong gan cho bệnh nhân.

Nhiễm trùng : Với các trường hợp bệnh nhân bị nhiễm trùng, có thể bệnh nhân cần sử dụng thuốc kháng sinh hoặc các phương pháp điều trị các bệnh nhiễm trùng khác. Bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên chủng ngừa viêm phổi, cúm và viêm gan.

Gia tăng nguy cơ ung thư gan. Bác sĩ có thể sẽ đề nghị xét nghiệm máu định kỳ và khám siêu âm để tìm kiếm dấu hiệu của bệnh ung thư gan.

Bệnh não gan. Thuốc có thể được quy định để giúp giảm sự tích tụ các chất độc trong máu của bạn do chức năng gan kém.

3. Phẫu thuật ghép gan

phau-thuat-ghep-gan

Phẫu thuật ghép gan. Hình ảnh minh họa

Trong trường hợp tiên triến của xơ gan, khi gan không còn hoạt động, ghép gan có thể là lựa chọn điều trị duy nhất . Khi xơ gan tiến triển đến bệnh gan giai đoạn cuối, bệnh nhân có thể là ứng cử viên cho việc cấy ghép gan. Bệnh nhân bị ung thư gan đã lan tràn ra ngoài gan cũng là ứng cử viên để cấy ghép.

Hiện tại tỉ lệ sống sót 5 năm sau khi ghép gan là khoảng 70%. Bệnh nhân cũng có báo cáo cải thiện chất lượng cuộc sống và chức năng tâm thần sau khi ghép gan

Ghép gan là một thủ tục để thay thế gan của bạn với một gan khỏe mạnh từ một người hiến tặng đã qua đời hoặc một phần gan từ người hiến thận. Xơ gan là lý do phổ biến nhất cho ghép gan.

Thử nghiệm rộng rãi là cần thiết trước khi được ghép gan để đảm bảo rằng một ứng cử viên có sức khỏe đủ tốt để có các hoạt động cấy ghép. Ngoài ra, trung tâm cấy ghép thường yêu cầu một số thời gian kiêng cữ rượu, thường ít nhất là sáu tháng, trước khi cấy ghép cho những người bị bệnh gan liên quan đến rượu.

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh