Các phương pháp điều trị u nang buồng trứng

U nang buồng trứng có 2 dạng đó là u nang buồng trứng cơ năng và u nang buồng trứng thực thể. Thông thường, u nang buồng trứng cơ nang có thể tự mất sau 3-6 vòng kinh, còn u nang buồng trứng thực thể thì cần được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật bóc tách và cắt bỏ.

u-nang-buong-trung

Hiểu hơn về u nang buồng trứng dạng cơ năng và dạng thực thể

U nang buồng trứng dạng cơ năng là những nang nhỏ ở 2 bên buồng trứng do rối loạn chức năng của buồng trứng gây ra, nó có thể tự mất đi sau một thời gian mà không cần bất cứ phương pháp điều trị nào.

Còn u nang buồng trứng dạng thực thể phát triển từ các tổn thương thực thể ở buồng trứng. Như trên đã nói, phương pháp điều trị hiệu quả nhất là phẫu thuật bóc tách và cắt bỏ.

Điều trị u nang buồng trứng

Việc điều trị u nang buồng trứng tùy theo kích thước và tính chất khối u. Các bác sỹ còn xem xét xem nguyện vọng sinh đẻ của bệnh nhân sau đó mới đưa ra phương pháp phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối u và buồng trứng bên bệnh hay chỉ là bóc tách khối u để lại phần buồng trứng lành. Nếu là bóc tách khối u có thể làm tăng nguy cơ tái phát u nang buồng trứng.

u-nang-buong-trung

Nhiều trường hợp bệnh nhân bị u nang buồng trứng có kích thước khối u

Còn trường hợp là u nang buồng trứng cơ năng thì không cần điều trị. Nó sẽ tự mất sau 3-6 vòng kinh, do đó người bệnh  có thể yên tâm với những khối u lành tính này.

Các trường hợp lớn tuổi, u nang buồng trứng thường gặp là dạng u nang nước. Trường hợp này,  phương pháp điều trị là cắt bỏ cả 2 buồng trứng sẽ có hiệu quả lâu dài. hơn. Nếu khối u nang là khối nang nhầy thì việc cắt bỏ sớm sẽ giúp tránh nhầy lan rộng và tái phát ra nhiều vị trí khác. Với khối nang bì thì chỉ việc cắt bỏ khố u đó.

Nếu phụ nữ có thai phát hiện mình bị u nang buồng trứng thì phải được bác sỹ theo dõi cẩn thận và kỹ lưỡng để tránh ảnh hưởng đến mẹ. Nếu được chỉ định là giữ lại thai, bệnh nhân sẽ được mổ để cắt khối nang vào tháng thứ tư của thai kỳ, còn nếu xuất hiện thêm bất kỳ biến chứng nào khác thì phải mổ khẩn bất kể bào thai ở tuổi nào.

Nếu bệnh nhân có khối u nang buồng trứng bề mặt sần sùi, có dấu hiệu nứt vỡ ở những người trên 40 tuổi cần làm sinh thiết tức thì để đề phòng chuyển u ác tính ảnh hưởng tính mạng của bệnh nhân.

Cần phẫu thuật bóc tách khối nang nếu chúng phát triển xâm lấn dây chằng rộng tránh làm tổn thương niệu quản, hệ động mạch chậu, bàng quang và trực tràng.

U nang buồng trứng càng được phát hiện sớm thì càng ít có nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng làm mẹ của người phụ nữ. Vì vậy, chị em rất nên khám phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị sớm.

Tuelinh.vn (Tổng hợp)

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh