Các cách lây truyền viêm gan siêu vi C

Hỏi: Thưa bác sĩ, gần đây em bắt đầu được biết đến căn bệnh viêm gan siêu vi C . Bản thân trong gia đình em bố mẹ đều có chức năng gan yếu. Vậy bác sĩ có thể cho em biết cách lây truyền của bệnh này để em có biện pháp phòng ngừa được không ah. Cảm ơn bác sĩ (Nguyễn Thanh Phong)

viem-gan-c

Trả lời:

Chào bạn! viêm gan siêu vi C lây lan bằng sự tiếp xúc trực tiếp qua máu.  Ðường truyền bệnh bao gồm việc dùng chung các vật dụng ma túy như kim chích, đồ nấu ma túy, dây cầm máu, ống hút, ống píp, v.v... Kim dùng để xâm mình, xỏ da, và châm cứu cũng có thể truyền viêm gan C.  Dùng chung các vật dụng cá nhân như dao cạo, bàn chải đánh răng, hay dũa móng tay tuy ít nguy cơ nhưng vẫn có thể làm lây nhiễm bệnh.

Trước năm 1992, nhiều người đã bị nhiễm viêm gan C qua máu hoặc do nhận máu của người khác. Ðến năm 1992, cách thử máu đáng tin cậy để xác định kháng thể viêm gan C được xử dụng.  Và từ đó các nguồn cung cấp máu được thử nghiệm. Ngày nay, tỷ lệ lây nhiễm viêm gan C do truyền máu bị nhiễm rất thấp, dưới 0.01%. Một số ít (khoảng 1% - 3% người có liên hệ tình dục khác phái tính, một vợ một chồng) có thể bị lây nhiễm viêm gan C do sự liên hệ tình dục không an toàn.  Những người thuộc các nhóm có "nguy cơ mắc bệnh cao" (như đàn ông đồng tính, mãi dâm, người có nhiều bạn tình, người mang bệnh lây qua đường tình dục) thường dễ bị nhiễm viêm gan C qua đường tình dục hơn.

Các nhân viên y tế cũng có nguy cơ nhiễm bệnh vì những tai nạn việc làm như bị kim đâm hoặc trong những trường hợp không thể tránh được có thể tiếp xúc trực tiếp với máu của người mang bệnh.

Khoảng 5% những bà mẹ bị viêm gan C có thể truyền bệnh cho con vào lúc trước hoặc trong khi sinh nở. Sự lây truyền này tùy thuộc vào mức độ viêm gan C có trong máu của bà mẹ. Phần lớn những sản phụ bị đồng nhiễm HBV hoặc HIV có thể sẽ truyền viêm gan C qua em bé. Vài cuộc khảo sát cũng tìm thấy viêm gan C trong sữa mẹ, nhưng sự truyền bệnh qua việc cho con bú rất hiếm.

Có đến 10% người có viêm gan C không xác định được tại sao họ bị mắc bệnh. viêm gan C không lây truyền qua những tiếp xúc thông thường hằng ngày như ăn chung bàn, uống chung ly nước, ôm, hắt hơi, hoặc ho.

Bạn có xem thêm: Tổng quan về viêm gan C

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh