Cà gai leo – Vũ khí xanh chống virus viêm gan B

Viêm gan B là bệnh nhiễm trùng gan phổ biến nhất. Trên thế giới có khoảng 2 tỉ người nhiễm siêu vi này. 400 triệu người bị viêm gan B mạn tính (không thể loại bỏ được virus). Ước tính có khoảng 1 triệu người chết mỗi năm vì các biến chứng của viêm gan B.

Viêm gan B nguy hiểm vì nó là bệnh nhiễm trùng thầm lặng, lây nhiễm trên người mà họ không hay biết. Những người nhiễm HBV không biết mình bị nhiễm virus lại vô tình truyền bệnh cho những người khác qua máu và dịch sinh học. Người bị nhiễm viurs viêm gan B mạn tính có nguy cơ cao bị các bệnh gan nghiêm trọng sau này. Virus có thể âm thầm hủy hoại tế bào gan nhiều năm mà không bị phát hiện. Hiện tại chưa có cách chữa khỏi viêm gan B, nhưng có một số phương pháp điều trị làm giảm số lượng virus. Nếu số lượng virus giảm thì mức độ hủy hoại gan cũng giảm. Một số trường hợp (ít gặp) có thể loại bỏ hoàn toàn virus. Người bệnh có thể bắt đầu thay đổi chế độ sinh hoạt như ngừng uống rượu bia, ăn uống hợp lý, ít chất béo.

ca-ga-leo

Hỉnh ảnh về cây gà gai leo

 

Cà gai leo – dược liệu được nghiên cứu kỹ lưỡng và bài bản

Ngay từ những năm 1980, cây cà gai leo đã được các nhà nghiên cứu đặc biệt quan tâm do những tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Cố GS Phạm Kim Mãn là người đầu tiên nghiên cứu một cách bài bản Cà gai leo với đề tài “Nghiên cứu Cà gai leo làm thuốc hạ men gan”. Kết quả nghiên cứu của đề tài cho thấy tác dụng hạ men gan rất nhanh chóng của Cà gai leo.

Cho đến nay đã có 2 đề tài cấp Nhà nước, 4 luận văn tiến sĩ và nhiều công trình nghiên cứu khác về dược liệu này.  Cà gai leo cũng là loại cây duy nhất được thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân viêm gan B mạn tính thể hoạt động và cho kết quả rất đáng khích lệ. Những nghiên cứu tại Viện Dược liệu Trung ương, Viện Trung ương quân đội 108, Viện Quân y 103 đã cho thấy: Đây là dược liệu duy nhất tới nay được chứng minh ngăn chặn xơ gan rõ rệt, hạ men gan, giải độc gan, giảm nồng độ virus viêm gan B thông qua các đề tài “Nghiên cứu tác dụng ức chế quá trình xơ của Cà gai leo trên mô hình gây xơ gan thực nghiệm” và  “Nghiên cứu điều trị hỗ trợ bệnh nhân viêm gan virus B mạn hoạt động bằng thuốc chiết xuất từ Cà gai leo giai đoạn 3”. Đặc biệt, các nhà khoa học tìm ra hướng đi mới trong việc dùng thảo dược giải độc gan khi chứng minh Cà gai leo kết hợp Mật nhân sẽ mang lại hiệu quả điều trị viêm gan B, bảo vệ gan trước tác nhân gây độc, ngăn chặn xơ gan tiến triển.

Ứng dụng cà gai leo trong hỗ trợ điều trị viêm gan virus, xơ gan

Từ những kết quả đó, Công ty TNHH Tuệ Linh đã ứng dụng vào thực tế tạo ra một sản phẩm có thành phần chính là Cà gai leo và Mật nhân ra đời và đã được tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng tại nhiều trung tâm. Ngoài các nghiên cứu có sẵn đã chứng minh tác dụng rõ ràng trên các bệnh về gan của Cà gai leo và Mật nhân, sản phẩm này còn được thử nghiệm độc tính, thử tác dụng dược lý (tại bộ môn Dược lý, Đại học Y Hà Nội) và thử nghiệm lâm sàng trên 33 bệnh nhân Viêm gan B mạn tính thể hoạt động tại bệnh viện Quân y 108 trong vòng 6 tháng.

Kết quả cho thấy các triệu chứng lâm sàng như mệt mỏi, chán ăn, gan to, đau hạ sườn phải, vàng da ở nhóm bệnh nhân nghiên cứu giảm nhanh sau 1 tháng và hết hoàn toàn sau 2 tháng sử dụng. Men gan trở về bình thường sau 6 tháng lần lượt là 60,6% và 72,7%. Sau 3 tháng sử dụng sản phẩm, có 6/33 (18,2%) bệnh nhân có nồng độ virus trong máu về dưới ngưỡng phát hiện, 3% bệnh nhân giảm 1.000.000 lần; 9,1% bệnh nhân giảm 100.000 lần; 12,1% giảm 10.000 lần, 15,6% giảm 1000 lần và 15% giảm 100 lần. Đặc biệt là xuất hiện 2 trong tổng số 33 bệnh nhân (6,1%) âm tính với virus sau 6 tháng. Qua theo dõi, các bệnh nhân không gặp bất cứ một triệu chứng lâm sàng cũng như xét nghiệm bất thường nào.

Như vậy việc ứng dụng chiết xuất cà gai leo trong hỗ trợ điều trị viêm gan virus và xơ gan đã được chứng minh rõ ràng, và là một thành tựu rất đáng tự hào của y học cổ truyền nước nhà, mở ra những cơ hội mới trong việc chung tay đẩy lùi viêm gan virus và xơ gan.

Theo báo Quảng Ninh ngày 13/4/2013

 

 

Chủ đề cà gai leo

Sản phẩm tuệ linh