Bí quyết giảm đau khớp cho người bị viêm khớp

Viêm khớp bắt đầu từ cảm giác đau khi ấn vào khớp, người bệnh không thể gập hay duỗi khớp một cách bình thường, các cơn đau gia tăng khi phải chịu thêm áp lực hay gập duỗi, nhiều người còn nghe thấy tiếng lạo xạo, cót két phát ra khi cử động khớp bị đau. Đối với người viêm khớp, đau khớp là một triệu chứng phổ biến, để giảm triệu chứng ngày người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau:

biểu hiện đau xương khớp ở người lớn tuổi

Các bệnh xương khớp gặp nhiều hơn ở người già, người lớn tuổi

1- Chú ý về cân nặng

Béo phì hay thừa cân đều làm gia tăng áp lực tới các khớp, đặc biệt là các khớp bị đau, viêm. Vậy nên đối với người đang vị viêm khớp, viêm khớp mãn tính hay đau khớp thì việc duy trì một cân nặng ổn định là vô cùng cần thiết.

2- Tập luyện đều đặn mỗi ngày

Nhiều người có suy nghĩ rằng, bạn đang bị các cơn đau hoành hành thì càng ít hoạt động càng tốt. Nhưng đó là một quan niệm hết sức sai lầm. Trên thực tế, cho dù là bạn vận động trên cạn hay dưới nước đều có tác dụng tích cực bởi vì khi luyện tập sẽ giúp kéo căng các cơ bắp xung quanh các khớp, có tác dụng giảm đau hiệu quả.

Mỗi người nên dành thời gian tìm hiểu các hình thức tập luyện phù hợp với sức khỏe bản thân. Nên áp dụng các động tác nhẹ nhàng có tác dụng thư giãn các khớp, tránh tình trạng để cho các khớp bị ỳ, ít hoạt động.

Các chuyên gia cho rằng, bơi lội cũng là môn vận động tốt, tạo cơ hội cho các khớp được thả lòng và tứ chi hoạt động. Ngoài ra, các bài tập aerobic hay các bài tập có liên quan đến sức bền được thực hiện vào đúng lúc cơn đau xuất hiện, sẽ nhanh chóng giúp loại bỏ cảm giác đau đớn.

Nếu bạn vẫn chưa tìm được hình thức tập luyện nào phù hợp, bạn cũng có thể nhờ tới sự giúp đỡ từ các nhà vật lý trị liệu để thực hiện các bài tập chống lại cơn đau khớp.

3- Bổ sung vitamin D cho cơ thể

Nếu hàm lượng vitamin D trong máu ở mức thấp sẽ khiến cho khớp bị đau và có nguy cơ làm tăng viêm khớp mãn tính. Vậy nên, bạn có thể tăng cường vitamin D qua chế độ ăn uống hoặc cũng có thể sử dụng viên nén sẽ có tác dụng giảm đau lâu dài.

4- Glucosamin và tác dụng đối với người bị đau khớp

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, Glucozamin có khả năng làm giảm cảm giác đau khớp do chứng viêm khớp mãn tính gây ra. Tham khảo ý kiến bác sỹ về hàm lượng chất này đối với tình trạng đau khớp của mình bạn nhé.

5- Châm cứu cho khớp bị đau

Châm cứu mang lại hiệu quả tốt đối với những trường hợp bị viêm khớp mãn tính hay những chứng bệnh viêm đau mãn tính khác. Chính vì thế, bạn có thể áp dụng liệu pháp trị bệnh này để cải thiện tình trạng.

6- Chế độ ăn uống đối với người bị viêm khớp

người bị đau xương khớp nên ăn gì

chế độ ăn cho người đau xương khớp

Chế độ ăn uống có liên quan chặt chẽ với các loại bệnh viêm khớp, vậy nên đối với những người bị viêm khớp nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên hạn chế đồ uống có cồn, tránh sử dụng các loại đồ uống như rượu, bia và các loại đồ uống có chứa nhiều cồn khác.
  • Tránh ăn các loại thực phẩm có hàm lượng purin và fructozo cao như cá trích, thịt gia súc, gan và thịt lợn muối.
  • Hạn chế ăn tất cả các món ăn làm tăng mỡ máu như thịt mỡ, bơ, xúc xích, dăm bông, bánh kẹo
  • Bổ sung các thực phẩm có chứa axit omega - 3 (có nhiều trong cá) để giảm chứng sưng khớp.
  • Người bệnh cũng nên tăng cường các loại trái cây như đu đủ, dứa, chanh, bưởi vì các loại trái này là nguồn cung ứng men kháng viêm và sinh tố C, hai hoạt chất có tác dụng kháng viêm.

Nguồn tổng hợp

Sản phẩm tuệ linh