Bệnh viêm gan B có lây không ?

Hỏi: Chào bác sĩ ! Em năm nay đã có con nhỏ 5 tháng tuổi. Hiện em đang sinh hoạt ở gia đình nhà chồng có người bị viêm gan B. Vậy xin hỏi bác sĩ bệnh viêm B thực sự có lây không, và nếu có thì lây qua các đường gì ?

viem-gan-b

Trả lời:

Chào bạn! Viêm gan B là bệnh gây ra bởi vi rút làm tổn thương ở gan. Người lớn mắc viêm gan B thường qua khỏi. Tuy nhiên hầu hết trẻ em bị nhiễm vi rút viêm gan B trong thời kỳ sơ sinh thường trở thành người mang trùng mãn tính. Trẻ mang vi rút nhiều năm và có thể lây truyền sang người khác. Bệnh viêm gan B hoàn toàn có thể lây từ người sang người, dưới đây là các hình thức lây truyền thông thường của bệnh.

Viêm gan B lây truyền qua những đường nào ?

Lây qua đường máu và các sản phẩm từ máu bị nhiễm virus: người bị lây nhiễm viêm gan virus B qua đường máu có thể xảy ra trong những trường hợp như truyền máu, các chế phẩm qua máu, phẫu thuật, tiêm chích ma tuý... Ngoài ra trong một số trường hợp mà đôi khi ta không để ý cũng dễ dàng lây truyền viêm gan virus B như dùng chung đồ với người bệnh như dao cạo râu, bàn chải đánh răng, lây qua vết trầy sướt; xăm mắt, xăm môi, xăm người, xỏ lỗ tai với các vật dụng không được khử trùng đảm bảo,...

Lây truyền từ mẹ sang con: Khi phụ nữ mang thai bị nhiễm virus viêm gan B có thể truyền sang bào thai. Trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ thì tỷ lệ lây nhiễm từ mẹ sang con là 1%, nếu mẹ bị bệnh ở 3 tháng giữa của thai kỳ thì tỷ lệ lây nhiễm sang con là 10% và sẽ tăng cao tỷ lệ lây nhiễm sang con tới 60-70% nếu mẹ bị mắc bệnh ở 3 tháng cuối của thai kỳ. Nguy cơ truyền bệnh cho thai nhi có thể lên tới 90% nếu không có biện pháp bảo vệ ngay sau khi sinh.

Lây truyền qua đường tình dục: Bệnh viêm gan B có thể lây qua hoạt động tình dục cùng giới hoặc khác giới. Như vậy ở trường hợp của bạn người bị viêm gan B cần sử dụng các đồ vệ sinh riêng và nên đi khám tại các cơ sở y tế uy tin để có phương pháp điều trị hợp lý.

Phải làm gì để phòng ngừa viêm gan B?

- Với những người chưa miễn dịch với viêm gan B cần tiêm phòng vacxin viêm gan B càng sớm càng tốt.

- Đối với trường hợp người mẹ mắc bệnh viêm gan B thì em bé sau khi sinh cần được tiêm huyết thanh đặc hiệu ngay lập tức để chống lại virus viêm gan B.

- Với những bệnh nhân viêm gan b mạn tính cần đến bệnh viện khám định kỳ từ 3-6 tháng một lần để các bác sĩ kịp thời khám và theo dõi tiến triển của bệnh.

- Đối với các cặp vợ chồng sắp cưới nên đến bệnh viện để làm các xét nghiệm HbsAg xem có bị nhiễm virus viêm gan B hay không.

- Có thể bảo vệ, giải độc gan và hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan B bằng các thảo dược quý như mật nhân và cà gai leo. Đây là những dược đã được sử dụng lâu đời trong dân gian với tác dụng mát gan, lợi mật, tăng cường chức năng gan…

Cà gai leo đã được nghiên cứu chuyên sâu bằng nhiều đề tài khoa học và thử nghiệm lâm sàng. Kết quả cho thấy dược liệu cà gai leo có tác dụng đặc biệt hiệu quả trong hỗ trợ điều trị viêm gan virus, giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh, hạ men gan và ngăn ngừa xơ gan.

Mật nhân có tác dụng bảo vệ tế bào gan, làm hạ men gan và tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Với nam giới, mật nhân còn có tác dụng kích thích sản xuất nội tiết tố testosterone.

Theo: Sức khỏe & Đời sống 12/6/2012


 

Sản phẩm tuệ linh