8 món ăn tốt cho người bị cao huyết áp

Cao huyết áp là bệnh rất phổ biến ở cả mọi lứa tuổi, nó gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Người ta cũng ghi nhận rằng, chế độ dinh dưỡng có liên quan ít nhiều đến bệnh cao huyết áp. Những món ăn nhiều dầu mỡ trong bữa ăn hàng ngày dẫn đến tăng lượng cholesterol trong máu, thói quen ăn mặn cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh cao huyết áp.

Trong chữa và điều trị cao huyết áp, ngoài việc dùng thuốc thì rất cần kết hợp với chế độ ăn uồng phù hợp. Dưới đây là một số món ăn tốt cho người bị cao huyết áp.

1. Cháo cà rốt, gạo tẻ: Cà rốt 100 gr, gạo tẻ 100 gr. Cà rốt rửa sạch thái nhỏ. Gạo vo sạch, rồi cùng đem nấu cháo để dùng trong ngày.

dinh-duong-cho-nguoi-cao-huyet-ap

2. Cháo tỏi, gạo tẻ: Tỏi 40 gr, gạo tẻ chừng 100 gr (hoặc ít hơn). Tỏi bóc vỏ, chần (nhúng) qua nước sôi khoảng 1 phút rồi lấy ra. Gạo vo sạch, cho vào nước chần tỏi nấu thành cháo. Khi cháo gần chín tới thì cho tỏi vào và nấu đến khi chín mềm, dùng trong ngày.

3. Cháo gạo tẻ, cải bó xôi: Cải bó xôi 300 gr, gạo tẻ 100 gr, một ít muối. Cải bó xôi rửa sạch, cắt nhỏ; gạo vo sạch. Cho gạo vào nồi cùng lượng nước vừa đủ để nấu cháo. Khi cháo sắp chín, cho cải bó xôi vào, gia thêm muối, dùng trong ngày.

4. Nước rau cần, táo đỏ: Rau cần 200-300 gr, táo đỏ 12 quả. Rau cần rửa sạch, cắt đoạn ngắn; táo đỏ rửa sạch. Cho cả hai vào nồi, cùng một lượng nước vừa đủ để nấu lấy nước uống trong ngày.

5. Cháo khoai lang, ý dĩ, gạo nếp: Khoai lang 200 gr, vị thuốc ý dĩ 20 gr, một ít gạo nếp. Ý dĩ, gạo nếp đãi sạch, khoai lang rửa sạch, gọt vỏ cắt nhỏ. Cho gạo nếp và ý dĩ vào nồi, đổ nước vừa phải, cho tiếp khoai lang vào, nấu thành cháo, dùng hết trong ngày.

6. Canh song nhĩ: Ngân nhĩ 12 g, mộc nhĩ 12 g, đường phèn. Ngân nhĩ, mộc nhĩ dùng nước ấm ngâm rửa sạch, sau đó cho vào một bát nước có đường phèn, đem chưng cách thủy trong 2 giờ. Người bệnh ăn ngân nhĩ, mộc nhĩ như món canh, ngày hai lần. Món này còn tốt cho người bị xơ cứng động mạch.

7. Cháo cà chua: Cà chua 250 g, gạo rang, đường trắng 150 g, nước cốt bông hồng. Dùng dao rạch chữ thập trên thân quả cà chua rồi cho vào nước sôi luộc sơ, xé bỏ vỏ, xắt hạt lựu. Gạo rang nấu cháo, cho cà chua và thêm nước cốt bông hồng vào đun sôi rồi bắc ra. Món ăn có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lương huyết bình can, thích hợp cả cho người có mỡ trong máu.

8. Thịt gà xà o cần tây: thịt gà 300 g, cần tây 300 g, cà rốt, gừng cắt lát, tỏi 1 lát, rượu trắng 1 muỗng nhỏ, muối. Thịt gà xắt thành miếng, ướp gia vị 15 phút, cho vào chảo mỡ xào nhanh lấy ra. Cần tây xắt cọng, xào qua nêm chút muối, sau đó cho gừng lát, tỏi, cà rốt, gà, cần tây vào xào lẫn. Món này chứa nhiều sinh tố và an toàn cho người cao huyết áp.

Đọc thêm về Cao huyết áp - Tăng huyêt áp

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh