3 thập kỷ chiết xuất dược liệu Việt trị bệnh gan

Được nghiên cứu bài bản ngay từ những năm 1980, cà gai leo liên tục là đối tượng của hàng loạt công trình nghiên cứu nhằm mang đến những sản phẩm hỗ trợ điều trị tối ưu cho người bệnh viêm gan virus B mãn tính, xơ gan...

 

Viêm gan virus vẫn còn là một thách thức lớn với thế giới, đặc biệt với những nước nhiệt đới như Việt Nam. Những bệnh nhân viêm gan virus kết hợp với các yếu tố nguy cơ như rượu, bia, thuốc lá càng làm tăng nguy cơ dẫn tới xơ gan và ung thư gan. 

Với những bệnh nhân mắc viêm gan B mãn tính, nhiệm vụ cốt yếu của y học là làm ngừng hoặc giảm sự nhân lên của virus, thanh lọc và bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của virus hay quá trình xơ hóa. 
Trong khi sản phẩm thuốc tây có tỷ lệ đáp ứng nhất định và đem lại nhiều tác dụng phụ thì các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu thành công việc ứng dụng Cà gai leo trong hỗ trợ điều trị viêm gan virus B mãn tính, xơ gan.... 

                                               

Hình ảnh minh họa

Ngay từ những năm 1980, cây cà gai leo đã được các nhà nghiên cứu đặc biệt quan tâm do những tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Cố GS Phạm Kim Mãn là người đầu tiên nghiên cứu một cách bài bản Cà gai leo, kết quả nghiên cứu cho thấy tác dụng hạ men gan rất nhanh chóng của Cà gai leo.

Cho đến nay đã có 2 đề tài cấp Nhà nước, 4 luận văn tiến sĩ và nhiều công trình nghiên cứu khác về dược liệu này.  Cà gai leo cũng là loại cây duy nhất được thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân viêm gan B mạn tính thể hoạt động và cho kết quả rất đáng khích lệ. Những nghiên cứu tại Viện Dược liệu Trung ương, Viện Trung ương quân đội 108, Viện Quân y 103 đã cho thấy:

  • Cà gai leo là dược liệu duy nhất được chứng minh có tác dụng ngăn chặn xơ gan rõ rệt thông qua việc ức chế sự tạo thành các sợi collagen 
  • Cà gai leo là dược liệu duy nhất đã được bào chế và kiểm chứng có hiệu quả điều trị lâm sàng trên bệnh nhân viêm gan B mạn tính thể hoạt động.

Đọc thêm: Một số đề tài nghiên cứu về cây cà gai leo

Theo báo Bắc Giang ngày 2/3/2014

 

Chủ đề bệnh gan

Sản phẩm tuệ linh